โรงงานฟ็อกคอนน์ในจีนเปิดทำงานตามปกติ หลังคนงานทะเลาะวิวาทครั้งใหญ่

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 55
09:07
64
Logo Thai PBS
โรงงานฟ็อกคอนน์ในจีนเปิดทำงานตามปกติ หลังคนงานทะเลาะวิวาทครั้งใหญ่

โรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ของไต้หวันที่ประเทศจีนเปิดทำงานตามปกติอีกครั้ง หลังจากวานนี้ (24 ก.ย.ปคนงานประมาณ 2,000 คนทะเลาะวิวาทกันโดยมีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัว จนต้องระดมกำลังตำรวจ 5,000 นายเข้าควบคุมสถานการณ์และปิดโรงงานชั่วคราว

วันนี้(25 ก.ย.)คนงานกลับเข้ามาทำงานในโรงงานตามปกติ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดซึ่งสถานการณ์โดยทั่วไปกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากเมื่อวานนี้(24 ก.ย.)เกิดเหตุทะเลาะวิวาทของคนงานในโรงงานฟ็อกคอนน์ที่เมืองไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน

บริษัทฟ็อกคอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ปของไต้หวันซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานระบุว่าสาเหตุของการวิวาทมาจากความขัดแย้งส่วนตัวของพนักงานที่อาศัยอยู่ในหอพัก และลุกลามจนกลายเป็นเหตุจลาจลซึ่งมีคนงานเข้าร่วมก่อเหตุประมาณ 2,000 คน จนทางการต้องส่งตำรวจ 5,000 นายมาควบคุมสถานการณ์ เหตุจลาจลเมื่อวานนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 40 คน และถูกจับกุมจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ บริษัทฟ็อกคอนน์ของไต้หวันเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับบริษัทแอปเปิ้ล,โซนี่และโนเกีย เป็นต้น โดยใช้ประเทศจีนเป็นฐานการผลิตมีพนักงานประมาณ 1,000,000 คน และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทฟ็อกคอนน์ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากมีพนักงานอย่างน้อย 11 คนที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายซึ่งคาดว่า สาเหตุมาจากความกดดันจากสภาพการทำงานในโรงงานที่ย่ำแย่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง