ชาวเขาบุกรุกอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย จ.ลำปาง

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 55
09:10
197
Logo Thai PBS
ชาวเขาบุกรุกอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย จ.ลำปาง

ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ใน ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง เตรียมใช้มาตรการด้านกฏหมายและสังคม จัดการกลุ่มชาวเขานอกพื้นที่ซึ่งเข้าบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อปลูกพืชไร่ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำกว่า 12 หมู่บ้าน

กำลังผสมฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย เข้าตรวจสอบป่าต้นน้ำแม่พรึง บ้านห้วนน็อตใน ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง หลังพบว่า มีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อปลูกพืชไร่ ส่งผลให้ผู้ใช้น้ำที่อยู่ในพื้นที่ ต.บ้านโป่ง กว่า 12 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ

ขณะที่ผู้กระทำผิดซึ่งเป็นชาวเขานอกพื้นที่ได้หลบหนีไปหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำข้อตกลง กับกลุ่มชาวเขาในพื้นที่ ประกอบด้วย ชาวอาข่า มูเซอ ลีซอ และ เย้า ห้ามขยายพื้นที่ โดยแผ้วถางป่าในพื้นที่ป่าต้นน้ำอีก หากฝ่าฝืนจะใช้มาตรการทางกฏหมายและมาตรการทางสังคม จัดการกับกลุ่มผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

สำหรับกลุ่มชาวเขาในพื้นที่ ต.บ้านโป่ง เป็นชาวเขาจาก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้นำมาร่วมดำเนินโครงการปลูกป่าตั้งแต่ปี 2538

แต่หลังโครงการสิ้นสุด กลุ่มชาวเขายังคงปักหลักสร้างบ้าน และ นำญาติมาร่วมอาศัยอยู่เพิ่มมากขึ้น จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทให้อยู่อาศัย แต่ยังเกิดปัญหาบุกรุกป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง