"เรือชายฝั่งญี่ปุ่น" เผชิญหน้าเรือประมงไต้หวัน ก่อนที่อีกฝ่ายจะล่าถอย

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 55
10:13
73
Logo Thai PBS
"เรือชายฝั่งญี่ปุ่น" เผชิญหน้าเรือประมงไต้หวัน ก่อนที่อีกฝ่ายจะล่าถอย

เรือยามฝั่งญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับกองเรือประมง และ เรือลาดตระเวนไต้หวันที่คุ้มครองกองเรือประมงเข้าน่านน้ำบริเวณเกาะเซ็นกากุ หรือ เตียวอวี๋ และ มีการตอบโต้กันด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง จนเรือประมงไต้หวันต้องล่าถอยไป

การเผชิญหน้าทางทะเลระหว่างเรือลาดตระเวนยามฝั่งของญี่ปุ่นกับเรือประมงและเรือลาดตระเวนไต้หวัน เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ บริเวณน่านน้ำเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวอวี๋ ซึ่งเป็นเกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่น จีนและไต้หวัน

ทั้งนี้เรือยามฝั่งญี่ปุ่นได้ฉีดน้ำเข้าใส่เรือประมงของไต้หวันที่ญี่ปุ่นระบุว่า รุกล้ำน่านน้ำของตน ขณะที่เรือลาดตระเวนของไต้หวันที่คุ้มกันกองเรือประมงราว 40 ลำตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำใส่เรือยามฝั่งของญี่ปุ่น ภายหลังเรือยามฝั่งญี่ปุ่นอ้างว่า เรือของไต้หวันได้ล่าถอยออกจากน่านน้ำที่ญี่ปุ่นดูแล

นายโอซามุ ฟูจิมุระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลได้ยื่นประท้วงไต้หวันแล้ว และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาสถานการณ์และรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมกรณีเกิดปัญหาขึ้นอีก

ขณะที่สื่อไต้หวันรายงานว่า วันพรุ่งนี้ ( 26 ก.ย.) จะมีเรือประมงเข้าไปในน่านน้ำดังกล่าวอีก ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับไต้หวันอยู่ในระดับดีแต่มักมีปัญหากระทบกระทั่งเรื่องพื้นที่จับปลาทางทะเล รวมทั้งการอ้างสิทธิเหนือเกาะเตียวอวี๋ หรือ เซ็นกากุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง