สธ.แนะผู้เดินทางกลับจากประกอบพิธีฮัจญ์เฝ้าระวังเชื้อ "โคโรนาไวรัส"

สังคม
25 ก.ย. 55
14:01
91
Logo Thai PBS
สธ.แนะผู้เดินทางกลับจากประกอบพิธีฮัจญ์เฝ้าระวังเชื้อ "โคโรนาไวรัส"

กระทรวงสาธารณสุข แนะนำผู้ที่จะเดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลาง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัดและอย่าใกล้ชิดผู้ป่วยไข้หวัด ขณะผู้ที่เดินทางกลับจากประกอบพิธีฮัจญ์ ให้เฝ้าระวังหากมีอาการไข้ติดต่อกัน 2 วัน ควรพบแพทย์ทันที เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนา ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีอาการป่วยคล้ายกับไวรัสโรคซาร์ส

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังเชื้อโคโรน่าไวรัสตัวใหม่ หลังข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า เชื้อนี้เป็นตระกูลเดียวกับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันชนิดรุนแรง หรือ โรคซาร์ส ขณะนี้พบผู้ป่วยในประเทศแถบตะวันออกกลาง คือ ประเทศการ์ต้า และซาอุดิอาระเบีย ที่ป่วย 2 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน ล่าสุดองค์การอนามัยโลก ได้ประกาศเตือนทุกประเทศให้เฝ้าระวัง

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ลักษณะอาการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส จะคล้ายกับเป็นหวัดทั่วไป คือ มีอาการต่อระบบทางเดินหายใจ หอบ ไอ แม้แนวโน้มการป้องกันจากองค์การอนามัยโลก ยังไม่สั่งห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ หรือตั้งด่านควบคุมการแพร่ระบาดของโรค แต่กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาตรการเฝ้าระวังเบื้องต้น โดยผู้ที่จะเดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลาง ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ที่เป็นหวัด หากไอ จาม ควรมีผ้าปิดปาก จมูก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

<"">
<"">

 

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะผู้ที่กลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ หากมีอาการไข้ติดต่อกัน 2 วัน ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อซักประวัติการสัมผัสโรค และวินิจฉัยอาการ แต่ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะยังไม่พบการระบาดในประเทศไทย และยังไม่มีแนวโน้มจากองค์การอนามัยโลกว่าจะประกาศเป็นโรคติดต่อร้ายแรง

ในวันพรุ่งนี้(26 ก.ย.)กรมควบคุมโรค จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสในไทย ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ศูนย์ความร่วมมือควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเฝ้าระวังเชื้อโคโรน่าไวรัส และประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง