เตรียมติดตั้งเครื่องสแกนรถยนต์ ป้องกันเหตุรุนแรง

25 ก.ย. 55
14:15
91
Logo Thai PBS
เตรียมติดตั้งเครื่องสแกนรถยนต์ ป้องกันเหตุรุนแรง

รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ยอมรับว่า การป้องกันรถยนต์ที่ฆ่าชิงทรัพย์นำมาประกอบระเบิด ทำได้ยาก เพราะคนร้ายมักเลือกเส้นทางสายรองและจะมีผู้คอยแจ้งเหตุเมื่อมีด่านตรวจ จึงเตรียมของบประมาณเพิ่มเติมในการติดตั้งเครื่องสแกนรถยนต์อัตโนมัติเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

<"">
<"">

รถยนต์เชพโรเลต ที่เจ้าของถูกฆ่าเสียชีวิต 3 คน ก่อนจะถูกขโมยมาประกอบระเบิดในเขตเมืองสายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อ 4 วันก่อน เป็นความรุนแรงที่ไม่เกิดความคาดคิดของหลายฝ่าย หลังรถยนต์ที่เจ้าของถูกฆ่าชิงทรัพย์ ถูกนำมาประกอบระเบิดหลายครั้ง แต่การแจ้งเตือนให้ทุกหน่วยทุกด่านตรวจต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกันกลับยังทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

อีกทั้งรถยนต์ที่นำมาก่อเหตุยังพบพิรุธหลายอย่าง ทั้งป้ายทะเบียนหน้าและหลังที่ไม่ตรงกัน แต่ยังสามารถขับผ่าน อ.เทพา จ.สงขลา มาจนถึง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และก่อเหตุได้สำเร็จ ทำให้ชาวบ้านหลายคนไม่มั่นใจว่า การดูแลและการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จะดีพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ขึ้นซ้ำหรือไม่

<"">
<"">

แม้ทุกด่านตรวจจะมีการนำภาพของรถยนต์ต้องสงสัย นำมาติดตั้งเกือบทุกด่านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ยอมรับว่า การตรวจสอบทำได้ยาก เนื่องจากคนร้ายมักเลือกเส้นทางสายรอง และจะมีรถนำหน้ารถก่อเหตุทุกครั้งซึ่งเมื่อพบด่านตรวจก็จะให้ขับเลี่ยงเส้นทางทันที

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหานี้ ทางการกองทัพภาคที่ 4 อยู่ระหว่างการของบประมาณเพื่อจัดซื้อเครื่องมือตรวจสอบรถยนต์อัตโมมัติ หรือเครื่องสแกนรถ ที่จะช่วยลดภาระของกำลังบางส่วนที่อาจจะอ่อนล้า เมื่อต้องตรวจสอบรถที่ผ่านเข้าออกทุกคัน และอาจจะช่วยยับยั้งเหตุรุนแรงได้ส่วนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง