"จีน" เปิดใช้เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
01:34
63
Logo Thai PBS
"จีน" เปิดใช้เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก

ประธานาธิบดีจีนทำพิธีเปิดใช้เรือรบบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนที่ท่าเรือเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง เป็นการย้ำถึงความต้องการเป็นมหาอำนาจทางกองทัพเรือในภูมิภาค

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน เป็นประธานพิธีเปิดใช้เรือเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือรบบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน ที่ท่าเรือเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง โดยมีนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่กองทัพคนอื่นๆ เข้าร่วมงานด้วย เป็นการย้ำถึงความต้องการเป็นมหาอำนาจทางกองทัพเรือของจีนในภูมิภาค การประกาศใช้เรือลำนี้มีกำหนดมานานแล้ว และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดเรื่องเกาะพิพาทระหว่างจีน และญี่ปุ่น

จีนซื้อเรือลำนี้มาจากสหภาพโซเวียต และนำมาตกแต่งใหม่ เนื่องจากตอนซื้อมาไม่มีเครื่องยนต์ อาวุธ และระบบนำร่องทางทะเลติดมาด้วย เรือเหลียวหนิง อาจจะต้องบรรทุกเครื่องบินเต็มพิกัด หรือเตรียมพร้อมในการประจัญบานในบางช่วงเวลา หลังเสร็จพิธีนายหูขึ้นไปบนเรือ ซึ่งได้มีการทดลองเดินเรือเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังจากใช้เวลาหลายปีในการตกแต่งใหม่

กระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่า เรือลำนี้จะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการสู้รบของกองทัพเรือจีน และสามารถใช้ประโยชน์ในยามเกิดภัยธรรมชาติ รวมทั้งภัยคุกคามอื่นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง