นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีอินเดียไม่พอใจโฆษณาครีมตอกย้ำค่านิยมสาวพรหมจรรย์

Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีอินเดียไม่พอใจโฆษณาครีมตอกย้ำค่านิยมสาวพรหมจรรย์

กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในวงสังคมอินเดีย เมื่อครีมยี่ห้อหนึ่งออกโฆษณาโทรทัศน์ว่ามีสรรพคุณช่วยให้ผู้หญิงรู้สึกเหมือนเป็นสาวบริสุทธิ์อีกครั้ง สร้างความไม่พอใจนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีที่บอกว่ายิ่งเป็นการตอกย้ำค่านิยมสาวพรหมจรรย์โดยไม่จำเป็น

คำโฆษณา I feel like a virgin หรือฉันรู้สึกเหมือนสาวบริสุทธิ์ ถ่ายทอดโดยคู่หนุ่มสาวเต้นรำอย่างเย้ายวน ตบท้ายด้วยคู่สามีภรรยาสูงอายุที่แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย แต่แอบสั่งซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต คือโฆษณาโทรทัศน์ของครีมยี่ห้อหนึ่งที่อ้างว่ามีสรรพคุณช่วยเพิ่มความกระชับให้ผู้หญิงรู้สึกคล้ายว่าได้เป็นสาวบริสุทธิ์อีกครั้ง และกำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมอินเดีย

หลังจากออกสินค้ามาได้ไม่นาน นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีหลายคนออกมาแสดงความไม่พอใจว่าครีมยี่ห้อนี้ไม่ได้ช่วยให้ผู้หญิงรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่กลับให้ผลตรงกันข้ามด้วยการช่วยตอกย้ำความเชื่อว่าผู้ชายต้องการแต่งงานกับสาวบริสุทธิ์เท่านั้น

ขณะที่ ดร.Mahinda Watsa สูตินรีแพทย์ และคอลัมนิสต์เรื่องเพศชื่อดัง กล่าวว่า สังคมอินเดียทุกวันนี้ยังคงให้ค่าสาวพรหมจรรย์สูง และยังเป็นค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก แม้ผู้หญิงรุ่นใหม่โดยเฉพาะในเมืองเริ่มมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานมากขึ้น แต่คำถามจากทางบ้านที่พบเป็นประจำก็ยังเป็นเรื่องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้หญิง และวิธีการปกปิดความจริงจากผู้ชาย

ครีมยี่ห้อนี้มีราคาประมาณ 44 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,300 บาท ซึ่งเป็นราคาที่คนส่วนใหญ่ยังเข้าถึงได้ หาก Dr. Nisreen Nakhoda ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพศจากเว็บไซต์ MDhil แสดงความสงสัยถึงสรรพคุณของครีมดังกล่าวแต่ค่านิยมเรื่องพรหมจรรย์มีส่วนให้หลายคนเลือกใช้ครีมนี้

ด้าน Rishi Bhatia เจ้าของบริษัทผลิตภัณฑ์นี้ยอมรับว่าครีมไม่อาจช่วยให้ผู้หญิงกลับเป็นสาวพรหมจรรย์ได้อย่างสมบูรณ์ แต่สามารถช่วยในเรื่องความรู้สึก ในขณะที่ปัจจุบันผู้ชายมีสินค้าเสริมสร้างเสน่ห์ทางเพศมากมาย ผู้หญิงจึงควรได้รับโอกาสเช่นนั้นบ้าง และควรปล่อยให้พวกเธอเป็นผู้ตัดสินใจว่าเองควรจะใช้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง