"ไทยพีบีเอส" คว้ารางวัลช่อสะอาดประจำปี 2555 จำนวน 3 รางวัล

Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" คว้ารางวัลช่อสะอาดประจำปี 2555 จำนวน 3 รางวัล

สื่อมีส่วนช่วยสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นภัยของการทุจริตคอรัปชั่น คือที่มาของรางวัลช่อสะอาด ที่สำนักงาน ป.ป.ช. มอบให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานด้านสื่อ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คว้ารางวัลช่อสะอาด ในฐานะผู้เผยแพร่ละครโทรทัศน์เรื่อง "รุ้ง 13 แวง 101" และ "ดวงใจสีขาว" รวมทั้งสารคดีเชิงข่าวเรื่อง "ไม้พะยูงข้ามชาติ"

จากข่าวการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้ไปสู่การตีแผ่ขบวนการไม้พะยูงข้ามชาติ ไม้หวงห้ามราคาแพง ที่มีอยู่ในประเทศไทยเป็นแหล่งสุดท้ายของโลก ชี้ให้เห็นทั้งกระบวนการลักลอบ ตั้งแต่ต้นทางในผืนป่าภาคอีสานก่อนข้ามชายแดน โดยผ่านการรู้เห็นของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งขายยังประเทศจีน  การเปิดเผยข้อเท็จจริงรอบด้านและต่อเนื่อง ทำให้ผลงาน "ไม้พะยูงข้ามชาติ" เป็นหนึ่งในสารคดีเชิงข่าวดีเด่น ที่คว้ารางวัลช่อสะอาด ประจำปี 2555 ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสผู้เผยแพร่ โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มอบให้กับสื่อที่มีผลงานดีเด่นด้านสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพราะเห็นความสำคัญของสื่อในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้ประชาชน

สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา ผู้ผลิตสารคดีเชิงข่าวดีเด่น เรื่องไม้พะยูงข้ามชาติ กล่าวว่า เราเสนอเรื่องการแก้ไข กฎหมาย เราเสนอเรื่องการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เราเสนอเรื่องผลกระทบที่จะตามมา และก็จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงกระบวนการเหล่านี้ยังไง ข่าวสืบสวน ไม่ได้หมายความว่าเราสืบเรื่องอะไรที่มันยากๆ เราหมายความว่าเราไปสืบแล้ว นำเสนอให้เห็นโครงสร้างของมันทั้งหมดออกมาเป็นยังไง แล้วก็จะทำให้มันเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ยังไงด้วย

ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ รักษาการผู้อำนวยการ สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า สิ่งที่ถือว่าเป็นภารกิจหลักเลยนะครับของนักข่าวของสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ในการที่จะตามทั้งเปิดโปง และติดตามอย่างต่อเนื่องในเรื่องของการทุจริต หรือคอรัปชั่นต่างๆ เรื่องการไม้พะยูงข้ามชาติเป็นอีกชิ้นนึงที่ชี้ชัดว่าเราพยายามจริงๆ เราตามตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

ประเด็นการทุจริตในวงการแพทย์ และการจุดประกายให้ลุกขึ้นทำเพื่อสิ่งที่ถูกโดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจยังทำให้ละครโทรทัศน์เรื่อง ดวงใจสีขาว ได้รางวัลช่อสะอาดสาขาละครโทรทัศน์ เช่นเดียวกับละครเรื่อง รุ้ง 13  แวง 101 ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นับเป็นปีที่ 2 ของการประกาศรางวัลผู้สร้างสรรค์ผลงานด้านสื่อ 4 สาขา ทั้ง ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์โฆษณา สื่อสนับสนุน และข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว เพื่อสนับสนุนรายการโทรทัศน์ที่กระตุ้นจิตสำนึกร่วมกันว่าการทุจริตเป็นการทำลายชาติ และเป็นหน้าที่ของทุกคนเพื่อจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง