กรมควบคุมโรคประชุมป้องกันเชื้อ "โคโรน่าไวรัส" วันนี้

สังคม
26 ก.ย. 55
04:19
133
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคประชุมป้องกันเชื้อ "โคโรน่าไวรัส" วันนี้

เชื้อโคโรน่าไวรัสที่สร้างปัญหาอยู่ในแถบตะวันออกกลาง วันนี้กรมควบคุมโรค เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสในไทย ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ศูนย์ความร่วมมือควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือการเฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นมีคำแนะนำผู้ที่จะเดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลางหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และ อย่าใกล้ชิดผู้ป่วยไข้หวัด

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า เชื้อนี้เป็นตระกูลโคโรน่าไวรัส ตัวเดียวกับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันชนิดรุนแรง หรือ โรคซาร์ส ซึ่งเกิดการระบาดครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อปี 2546 และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 คน แต่การพบเชื้อครั้งนี้ พบผู้ป่วยในประเทศแถบตะวันออกกลาง คือประเทศการ์ต้า และซาอุดิอาระเบีย 2 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ลักษณะอาการติดเชื้อโคโรนาไวรัสจะคล้ายกับเป็นหวัดทั่วไป คือ มีอาการต่อระบบทางเดินหายใจ หอบ ไอ แม้แนวโน้มการป้องกันจากองค์การอนามัยโลก ยังไม่สั่งห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ หรือตั้งด่านควบคุมการแพร่ระบาดของโรคแต่กระทรวงสาธารณสุขของไทยออกมาตรการเฝ้าระวัง เตือนผู้เดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลาง ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ที่เป็นหวัด หากไอ จาม ควรมีผ้าปิดปาก จมูก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะผู้ที่กลับจากการประกอบพิธีฮัจน์ หากมีอาการไข้ติดต่อกัน 2 วัน ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อซักประวัติการสัมผัสโรค และวินิจฉัยอาการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง