จีนนำ"วาร์ยัก"เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกเข้าประจำการ

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
04:48
50
Logo Thai PBS
จีนนำ"วาร์ยัก"เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกเข้าประจำการ

จีนนำเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของประเทศเข้าประจำการอย่างเป็นทางการซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์ที่ 3 ชาติกำลังช่วงชิงความเป็นเจ้าของหมู่เกาะเล็กๆ ในทะเลจีนตะวันออก

ท่ามกลางคลื่นลมรุนแรงในทะเลจีนตะวันออกเมื่อวานนี้(25ก.ย.) ยามฝั่งของญี่ปุ่นนำเรือเข้าสกัดเรือจากไต้หวัน 60 ลำจนเกิดการกระทบกระทั่ง โดยเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือจากไต้หวันประกอบด้วยเรือประมง 50 ลำและเรือตรวจการณ์ด้านประมง อีก 10 ลำ ซึ่งทั้งหมดเหลืออีกแค่ประมาณ 20 กิโลเมตรจะถึงหมู่เกาะเซนกากุหรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้ซื้อหมู่เกาะเซนกากุจากชาวญี่ปุ่นที่อ้างว่ามีโฉนดแสดงกรรมสิทธิ์ในราคาประมาณ 840 ล้านบาท ซึ่งนับแต่นั้นการพิพาทแย่งความเป็นเจ้าของหมู่เกาะแห่งนี้ของ 3 ชาติ ประกอบด้วยจีน ญี่ปุ่นและไต้หวัน ยิ่งทวีความร้อนแรง

กระทรวงต่างประเทศของจีนประกาศเมื่อวานนี้(25ก.ย.) ว่าตามจารีตประเพณีด้านการทำประมงแล้วต้องยอมรับว่าหมู่เกาะเตียวหยูเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนอย่างปราศจากข้อสงสัย ดังนั้นจีนจะลาดตระเวนและจะคุ้มครองชาวประมงของตนต่อไป ซึ่งทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในเวลาเดียวกันนี้ว่าขณะนี้มีเรือลาดตระเวนของจีนหลายลำอยู่ในน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้หมู่เกาะพิพาท

ในช่วงที่สถานการณ์กำลังทวีความตึงเครียดนี้ล่าสุดประธานาธิบดีหู จิ่นเทาและนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีนำเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนเข้าประจำการ โดยเรือลำนี้มีชื่อเดิมว่า"วาร์ยัก" ซึ่งอดีตสหภาพโซเวียตสร้างยังไม่เสร็จและจีนซื้อต่อมาจากยูเครนเมื่อปีพุทธศักราช 2541สำหรับศักยภาพด้านการรบอย่างเต็มรูปแบบของเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้คาดว่า จีนคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการติดตั้งตกแต่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง