"ยงยุทธ"ยื่นเรื่อง"กกต."ตรวจสอบคุณสมบัติตนเอง

การเมือง
26 ก.ย. 55
07:04
76
Logo Thai PBS
"ยงยุทธ"ยื่นเรื่อง"กกต."ตรวจสอบคุณสมบัติตนเอง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ มอบอำนาจให้โฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี หลังกรณีอัลไพน์กลายเป็นความเคลือบแคลงสงสัยเหตุคำสั่งออกจากราชการเมื่อปี 2545 ไม่สามารถได้รับการล้างมลทินตามกฎหมายในปี 2550 ได้

ความเคลือบแคลงสงสัยในคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี กลายเป็นเงื่อนไขให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตัดสินใจมอบอำนาจให้นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความถูกต้อง แต่นายยงยุทธ ยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

และล่าสุดโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.แล้ว โดยสาระสำคัญของหนังสือคือการให้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น ส.ส.และข้าราชการการเมืองของนายยงยุทธ จากกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ โดยแนบเอกสารกระทรวงมหาดไทย คำชี้แจ้งของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.และความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ตลอดจนข้อเท็จจริงและข้อกฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องไปด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า สาเหตุที่นายยงยุทธ ไม่เข้าประชุม ครม.และไม่มีการเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทยวานนี้ (25 ก.ย.) เกิดจากข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีต่อสถานการณ์น้ำจริง แต่ในรายละเอียดของการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายยงยุทธ ยังกล่าวแสดงความกังกลเกี่ยวกับตำแหน่งของนายยงยุทธด้วย ว่าอาจจะมีปัญหาและมีผลกระทบต่อรัฐบาลด้านลบ หากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงสถานะการดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผลวินิจฉัยไม่เป็นไปตามคำแนะนำของกฤษฎีกา จึงได้สั่งให้ลาการประชุม ครม. และไปราชการเพื่อตรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง