กรมควบคุมโรคระบุ"โรคโคโรนา"ไม่รุนแรงเท่า"โรคซาร์ส" เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก

สังคม
26 ก.ย. 55
07:52
308
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคระบุ"โรคโคโรนา"ไม่รุนแรงเท่า"โรคซาร์ส" เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก

นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ระบุเชื้อโรคโคโรนา 2012 ไม่รุนแรงเท่ากับโรคซาร์ส เห็นได้จากไม่พบการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง เบื้องต้นอาจจะมาจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสชนิดนี้ในคน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตะหนก วิธีการที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโรคคือต้องรู้จักวิธีการป้องกันควบคุมโรค

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคบอกว่าโรคโคโรนา 2012 อยู่ในตระกูลเดียวกันกับโรคหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ โรคซาร์ส แต่ยังไม่มีความรุนแรงมากเท่ากับโรคซาร์สและไม่พบการแพร่ระบาดของโรคโคโรนา 2012ในวงกว้าง โดยขณะนี้ต้องใช้เวลาในการสอบสวนถึงสาเหตุของโรคว่าเกิดจากอะไร แต่เบื้องต้นน่าจะเกิดจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสในคน เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคนี้เพียง 2 คนเท่านั้น ขณะเดียวกันบทเรียนการป้องกันและควบคุมโรคซาร์ส แม้จะยังไม่มียาใช้รักษา แต่ก็พบว่า ถ้ามีมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่ดีและไม่ตื่นตระหนก ก็จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโคโรนา 2012ได้

โรคโคโรนา 2012 จะติดต่อทางระบบทางเดินหายใจเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นจะต้องป้องกันใน 3 เรื่องได้แก่ ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ จากการไอ จาม โดยต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ หากเป็นไข้หวัด 2 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หายใจหอบ เหนื่อยง่าย ต้องรีบไปพบแพทย์และบอกประวัติการเดินทางด้วยสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าออกระหว่างประะเทศ โดยเฉพาะประเทศในตะวันออกกลาง และสุดท้ายต้องไม่แพร่เชื้อไปยังคนอื่น โดยผู้ป่วยต้องหยุดเรียนหรือหยุดงานและใช้ผ้าปิดปาก นพ. คำนวณบอกอีกว่าสำหรับผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจน์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็จะต้องมีการตรวจคัดกรองและจัดทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง