จีน-ญี่ปุ่น เตรียมหารือนอกรอบ กรณีพิพาทพรมแดนทางทะเล

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
07:53
124
Logo Thai PBS
จีน-ญี่ปุ่น เตรียมหารือนอกรอบ กรณีพิพาทพรมแดนทางทะเล

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและญี่ปุ่นใช้โอกาสนอกรอบของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เพื่อหารือถึงกรณีพิพาทพรมแดนทางทะเล ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ จนอยู่ในจุดตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่เรือประมงของไต้หวัน ที่เผชิญหน้ากับเรือยามฝั่งของญี่ปุ่น บริเวณน่านน้ำนอกเกาะพิพาทเมื่อวานนี้(25 ก.ย.) เดินทางกลับถึงฝั่งเกาะไต้หวันแล้ว

เรือประมงไต้หวันราว 40 ลำและเรือลาดตระเวนยามฝั่งไต้หวัน ที่คุ้มครองหมู่เรือประมงเข้าไปในน่านน้ำใกล้เกาะเตียวอวี๋ หรือเกาะเซ็นกากุ ที่ญี่ปุ่น จีน และไต้หวันต่างอ้างสิทธิ เดินทางกลับถึงท่าเรือเมืองยี่หลันของไต้หวันแล้ว

หลังจากเมื่อวานนี้(25 ก.ย.) หมู่เรือจับปลารวมทั้งเรือลาดตระเวนไต้หวัน เผชิญหน้ากับเรือของยามฝั่งญี่ปุ่น ที่วางกำลังดูแลน่านน้ำรอบเกาะพิพาทซึ่งญี่ปุ่นถือว่าเป็นน่านน้ำของประเทศ และฉีดน้ำแรงดันสูงตอบโต้กัน ซึ่งกัปตันเรือประมงชาวไต้หวันที่เดินทางไปยังเกาะเตียวอวี๋ หรือ เซ็นกากุ ให้สัมภาษณ์หลังกลับถึงฝั่งว่า ชาวประมงไต้หวันต้องการต่อสู้เพื่อสิทธิในการจับปลา และอธิปไตยในบริเวณดังกล่าว ขณะที่กัปตันอีกคนบอกว่าไม่พอใจที่ญี่ปุ่นเข้าครอบครองเกาะ ทั้งที่เมื่อตอนเด็กๆ เขาก็เคยไปจับปลาบริเวณนั้น

ประเด็นพิพาทเกาะเตียวอวี๋หรือ เซ็นกากุ รวมทั้งประเด็นแย่งชิงพื้นที่ทำประมง เป็นประเด็นที่สร้างความขัดแย้งระหว่างไต้หวัน และญี่ปุ่นมาตลอด แต่โดยรวมความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ถือว่าอยู่ในระดับดีแต่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น
ประเด็นข้อพิพาทเดียวกันนี้ กลับทำให้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ อยู่ในจุดตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งเมื่อวานนี้(25 ก.ย.) เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือจีน ก็ได้เข้าประจำการเป็นวันแรก ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาค แต่ยังมีความพยายามจะแก้ไขความสัมพันธ์ผ่านการเจรจา

โดยล่าสุดมีรายงานว่านายโคอิชิโระ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายหยาง เจีย ฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ใช้โอกาสที่ต่างฝ่ายต่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ค ของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เป็นกลาง ในการหารือนอกรอบสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าการพูดคุยของทั้งสองคนค่อนข้างเคร่งเครียด และไม่สามารถบรรลุความเข้าใจเรื่องใดใหม่ ซึ่งนักการทูตญี่ปุ่นระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้ย้ำจุดยืนของรัฐบาลขณะที่รัฐมนตรีต่าประเทศญี่ปุ่น ก็ขอให้ฝ่ายจีนกระทำการด้วยความอดทนอดกลั้น เนื่องจากการประท้วงที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายแก่ธุรกิจของญี่ปุ่นและพันธมิตรในประเทศจีน และท้ายที่สุดรัฐมนตรีของทั้งจีนและญี่ปุ่น ต่างตกลงจะให้มีการพูดคุยกันต่อไป

มีรายงานว่าผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดขึ้นต่อสินค้าญี่ปุ่นในจีนจากข้อพิพาทเรื่องเกาะ ทำให้บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งโตโยต้า และนิสสัน ต่างปรับลดกำลังการผลิตในจีน เนื่องจากความต้องการรถญี่ปุ่นในจีนลดน้อยลง นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นิสสันในจีน ยังจะยืดระยะเวลาหยุดสายพานการผลิตยาวนานกว่าช่วงวันหยุดยาวของจีนต้นเดือนตุลาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง