สธ.สั่งเฝ้าระวัง "แรงงานอีสาน" กลับจากตะวันออกกลาง อาจติดเชื้อ "โคโรน่าไวรัส"

สังคม
26 ก.ย. 55
09:52
130
Logo Thai PBS
สธ.สั่งเฝ้าระวัง "แรงงานอีสาน" กลับจากตะวันออกกลาง อาจติดเชื้อ "โคโรน่าไวรัส"

สาธารณสุข จ.น่าน สั่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคประจำด่านสากลห้วยโก๋น ชายแดนไทย-ลาว เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจ และ เฝ้าระวังโรคจากเชื้อโคโรน่าไวรัสที่กำลังระบาดในประเทศแถบตะวันออกกลาง ขณะที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงสั่ง อสม.เฝ้าระวังแรงงานที่กลับจากประเทศแถบตะวันออกกลาง

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคประจำ ด่านสากลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจ และ เฝ้าระวังโรคจากเชื้อโคโรน่าไวรัส ที่กำลังระบาดในประเทศ แถบตะวันออกกลาง โดยเน้นตรวจสอบผู้ที่เข้า-ออกประเทศ หรือ กลับจากลาว ทั้งที่เป็นกรุ๊ฟทัวร์ และ นักธุรกิจ หากมีอาการเหมือนเป็นไข้หวัด หรือ มีไข้ติดต่อกัน 2 วัน ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและ รักษาโดยเร่งด่วน ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยจากโรคไวรัสดังกล่าว

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสในไทยผู้แทนจากองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ศูนย์ความร่วมมือควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือการเฝ้าระวัง และ ประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นมีคำแนะนำผู้ที่จะเดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลางหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และ อย่าใกล้ชิดผู้ป่วยไข้หวัด

ด้าน นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 280 แห่ง ในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อเชื้อโคโรน่าไวรัส พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ทุกพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่กลับจากประเทศในตะวันออกกลาง ซึ่งหากพบว่า มีอาการป่วยคล้ายเป็นหวัดให้รีบแจ้งไปยังโรงพยาบาลประอำเภอเพื่อตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง