เตรียมทดลองวิ่งรถไฟฟ้าตากสิน-เพชรเกษม 5 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 55
02:21
98
Logo Thai PBS
เตรียมทดลองวิ่งรถไฟฟ้าตากสิน-เพชรเกษม 5 ธ.ค.นี้

กรุงเทพมหานครเตรียมเปิดทดลองวิ่งให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงตากสิน - เพชรเกษม ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ หวังแก้ปัญหารถติดให้กับพื้นที่ฝั่งธนบุรี ขณะที่สถานีบางหว้าต้องรอเจรจากับ รฟม.เนื่องจากเป็นจุดทับซ้อนกัน เพื่อจะได้เปิดให้บริการทันตามกำหนด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงตากสิน - เพชรเกษม บริเวณสถานีโพธินิมิตร ซึ่งล่าสุดงานโครงสร้าง และสถาปัตยกรรม แล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 75 ส่วนสถานีตลาดพลู บริเวณจุดตัดถนนราชพฤกษ์กับรัชดาภิเษก ใกล้เดอะมอลล์ท่าพระ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางอย่างบูรณาการกับรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที สายสาทร - ราชพฤกษ์ได้ โดยใช้ทางเดินลอยฟ้า

พร้อมกันนี้ทั้ง 2 สถานี ได้เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ลิฟท์สำหรับผู้พิการและคนชรา บันได และบันไดเลื่อน ทั้งนี้ จะเริ่มทดสอบระบบให้ประชาชนทดลองใช้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้ และเปิดให้บริการเต็มเส้นทางทั้งหมดภายในปี 2556 คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการไม่ต่ำกว่า 50,000 คนต่อวัน หากเปิดให้บริการใน 2 สถานีดังกล่าว คาดจะมีประชาชนใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20,000 คน สำหรับอัตราค่าโดยสารยังไม่ได้พิจารณาแต่จะกำหนดให้อัตราค่าโดยสารถูกลงอย่างแน่นอน

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีบางหว้ามีความจำเป็นต้องชะลอออกไป เนื่องจากเป็นจุดทับซ้อนกับโครงการสายสีน้ำเงินของ รฟม. รวมทั้งกลุ่มวิศวกรอิสระ หรือ TCE เข้าตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย และขอให้ กทม.ชะลอออกไป แต่จะเร่งเจรจากับ รฟม.ให้เดินหน้าโครงการต่อไป เพื่อเปิดใช้บริการให้ทันในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง