ปชป.เลื่อนถามกระทู้สดคุณสมบัติ "ยงยุทธ" รอถามนายกฯโดยตรงสัปดาห์หน้า

การเมือง
27 ก.ย. 55
04:19
53
Logo Thai PBS
ปชป.เลื่อนถามกระทู้สดคุณสมบัติ "ยงยุทธ" รอถามนายกฯโดยตรงสัปดาห์หน้า

หลังเกิดกรณีสังสัยในคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีและ ส.ส. ด้วยเหตุมีคำสั่งให้ "ออกจากราชการ" เพราะความผิดเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ ทำให้พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ กกต. พิจารณาข้อกฎหมายและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐ แล้ว

การยื่นดังกล่าวเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่มอบอำนาจให้นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความถูกต้อง แต่ระหว่างนี้ นายยงยุทธ จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐบมนตรีต่อไป

สาระสำคัญของหนังสือคือการให้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น ส.ส.และข้าราชการการเมืองของนายยงยุทธ จากกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ โดยแนบเอกสารกระทรวงมหาดไทย คำชี้แจ้งของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.และความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ตลอดจนข้อเท็จจริงและข้อกฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องไปด้วย

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ที่จะตั้งกระทู้ถามสดกรณีคุณสมบัตินายยงยุทธในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ก็จะเลื่อนออกไปสัปดาห์หน้า เพื่อรอถามนายกรัฐมนตรีโดยตรง  ทั้งนี้  มีการตั้งข้อสังเกตจาก นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ว่ากรณีคดีที่ดินอัลไพน์อาจเกี่ยวข้องกับบุคคลในรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีชื่อผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทอัลไพน์ ซึ่งรับซื้อที่ดินธรณีสงฆ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะลูกของอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง