กมธ.กิจการสภาฯเลื่อนสอบ "สมศักดิ์" พาสื่อมวลชนดูงานไปสัปดาห์หน้า

การเมือง
27 ก.ย. 55
07:00
93
Logo Thai PBS
กมธ.กิจการสภาฯเลื่อนสอบ "สมศักดิ์" พาสื่อมวลชนดูงานไปสัปดาห์หน้า

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ได้รับการล้างมลทินในความผิดให้ออกจากราชการกรณีเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ แต่ปฏิเสธที่จะชี้แจงข้อกฎหมายกรณี พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550 กำหนดให้ผู้ได้รับการล้างมลทินต้องรับโทษบางส่วนก่อน ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณี 2 เรื่องสำคัญ ส่วนการสอบจริยธรรมประธานสภาผู้แทนราษฎรนำสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานที่อังกฤษต้องเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า

คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรโดยนายไพจิต ศรีวรขาน เรียกประชุมพิจารณาคำร้องยื่นสอบจริยธรรมประธานสภาผู้แทนราษฎรกรณีนำคณะสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานที่ประเทศอังกฤษ แต่หลังส่งหนังสือเชิญนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กลับพบว่า ติดภารกิจเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการจึงขอเลื่อนการสอบข้อเท็จจริงออกไปสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ยื่นคำร้องเสนอกรอบการสอบข้อเท็จจริง 2 ประเด็น คือ วัตถุประสงค์และการคัดเลือกสื่อมวลชนร่วมคณะ และเน้นว่าควรมุ่งสอบข้อเท็จจริงกรณี ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายการเมือง และ สื่อมวลชน เพื่อวางบรรทัดฐานในอนาคต

ส่วนนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีนี้ควรพูดกันเป็นการภายใน และหากเห็นว่า กระทำผิดจริยธรรมควรยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร

และก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทหาดไทยได้รับประโยชน์จากพ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกับพ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2526 และ ปี 2530 แต่ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนกับข้อสังเกตผู้ได้รับการล้างมลทินจะต้องรับโทษบางส่วนก่อน โดยย้ำเพียงว่า รัฐบาลดำเนินการตามคำแนะนำของกฤษฎีกา แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อกฎหมายและคุณสมบัติของนายยงยุทธออกมาเมื่อใดพร้อมยอมรับและปฏิบัติตาม ซึ่งขณะนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องปรับออกหรือออกจากตำแหน่งทางการเมือง

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ( 27 ก.ย.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะตั้งกระทู้ถามสด 2 เรื่องสำคัญ คือ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ จะถามนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีนายยงยุทธ และ คำสั่งให้ออกจากราชการ ขณะที่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ จะถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีการกำกับดูแลกระบวนการยุติธรรมของตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง