ศาลสั่งจำคุก "จตุพร" หมิ่นประมาท "อภิสิทธิ์" 6 เดือนรอลงอาญา 2 ปี-ยกฟ้องคดีหนีทหาร

อาชญากรรม
27 ก.ย. 55
07:11
361
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก "จตุพร" หมิ่นประมาท "อภิสิทธิ์" 6 เดือนรอลงอาญา 2 ปี-ยกฟ้องคดีหนีทหาร

ศาลอาญารัชดามีคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือนปรับ 50,000 บาทนายจตุพร พรหมพันธ์ กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ฟ้องร้อง ฐานหมิ่นประมาท กรณีกล่าวหาว่า สั่งฆ่าประชาชน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนกรณีกล่าวหาหนีทหารยกฟ้อง เพราะเอกสารนายอภิสิทธิ์ยังมีข้อพิรุธสงสัย

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมทนายความเดินทางมาที่ศาลอาญารัชดาเพื่อฟังคำพิพากษาในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค.-15ก.พ. 2553 นายจตุพรขึ้นเวทีปราศรัย และ จัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ กล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีขณะนั้นสั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจากพยานหลักฐานในกรณีกล่าวปราศรัยฆ่าประชาชนว่า ถือเป็นการหมิ่นประมาททำให้โจทก์เกิดความเสียหายจึงพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนกรณีปราศรัยกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์หลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ศาลเห็นว่า เป็นการติชมแสะแสดงความเห็นโดยสุจริต ซึ่งในขณะนั้นโจทก์อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีย่อมมีการตรวจสอบได้ อีกทั้งหลักฐานเอกสารการของโจทก์ยังมีข้อพิรุธสงสัยศาลจึงพิพากษายกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง