รมช.มหาดไทยปฏิเสธใบสั่งการเมืองช่วยเหลือ"ยงยุทธ"คดีอัลไพน์

การเมือง
27 ก.ย. 55
14:25
118
Logo Thai PBS
รมช.มหาดไทยปฏิเสธใบสั่งการเมืองช่วยเหลือ"ยงยุทธ"คดีอัลไพน์

ระหว่างถามตอบกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎร นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย ปฏิเสธใบสั่งทางการเมืองช่วยเหลือปกป้องให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ พ้นผิดจากกรณีที่ดินอัลไพน์ ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุว่า คดีนายพัน คำกอง เป็นไปตามพยานหลักฐานไม่มีการเจรจาหรือ ล็อบบี้ผู้พิพากษาให้วินิจฉัยการเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่รัฐ

หลังนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้สดถามเรื่องกระบวนการคำสั่งลงโทษนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ให้ออกจากราชการย้อนหลัง ด้วยเหตุเกี่ยวข้องกับความผิดในการรับรองซื้อขายที่ดินอัลไพน์

นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า กระบวนการสอบและคำสั่งลงโทษ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่การพ้นผิดเกิดจากการยังยึดโยงกับ พ.ร.บ.ล้างมลทิน จึงปฏิเสธข้อกล่าวหามีใบสั่งทางการเมือง เพื่อช่วยเหลือหรือปกป้อง แต่นายชูชาติ กลับไม่ชี้แจงเงื่อนไขการล้างมลทิน ที่ต้องรับโทษบางส่วนก่อน แม้จะถูกตั้งคำถามด้วยก็ตาม

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้เรื่องการกำกับดูแลกระบวนการยุติธรรมของตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตามที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถาม โดยสาระสำคัญระบุว่า รับทราบรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการสร้างปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.แล้ว แต่ผลการศึกษาวิจัยและข้อเสนอแนะ ไม่ได้ผูกพันทางข้อกฎหมาย แต่การพิจารณาสำนวนคดีเป็นไปตามพยานหลักฐาน รวมถึงคดีของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม

ร.ต.อ.เฉลิม ยังยืนยันว่า ไม่มีการเจรจาขอหรือล็อบบี้ผู้พิพากษาในคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ส่วน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ใช้สิทธิ์ชี้แจงเพิ่มเติม ว่าการพบปะกับผู้พิพากษาระดับสูง เป็นการร่วมสัมมนาสำนักงานอัยการสูงสุด

ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงปฏิเสธที่จะเข้าไปดูแลควบคุมกิจการของสมาคมกีฬาได้โดยตรง เพราะมีกฎหมายบังคับไว้ หลังเกิดกรณีกล่าวหาว่ามีการเรียกรับสิทธิประโยชน์และการงดเว้นภาษี ส่วนการก่อสร้างสนามบางกอกฟุตซอล อารีน่า สเตเดียม มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 82 คาดว่าจะส่งมอบงานได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

ส่วนความชัดเจนเรื่องนโยบายการใช้บัตรเครดิตเกษตรกร นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ปี 2556 จะมีเกษตรกรได้รับสิทธิไม่น้อยกว่า 3,000,000 ใบ พร้อมกันนี้ก็จะเจรจากับภาคธุรกิจ และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยและหากเป็นสินเชื่อระยะสั้นจะยกเว้นดอกเบี้ย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง