"จันดารา"กับความเข้าใจเรื่องเรตติ้งภาพยนตร์ไทย

Logo Thai PBS
"จันดารา"กับความเข้าใจเรื่องเรตติ้งภาพยนตร์ไทย

ฉากอีโรติกในภาพยนตร์เรื่องจันดารา ทำให้มีกระแสออกมาเรียกร้องให้โรงภาพยนตร์ตรวจบัตรประชาชนเพื่อไม่ให้ผู้ที่ อายุไม่ถึง 18 ปี เข้าชม ซึ่งสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแย้งว่าตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ เพราะระดับเรตติ้งคือภาพยนตร์ที่ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง แต่ไม่ได้จำกัดการเข้าชม

<"">
<"">

เรื่องราวของตัวละครเอกที่หมกมุ่นในกามารมณ์จนต้องพบกับโศกนาฏกรรมของชีวิต จากภาพยนตร์เรื่อง "จันดารา ปฐมบท " คือผลงานที่ดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ของ "อุษณา เพลิงธรรม" และได้รับเรตติ้ง น 18 คือเหมาะสมสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หากหลังจากฉายไปเพียง 2 สัปดาห์ ฉากเปิดเผยเนื้อหนังของนักแสดงที่มากเกินไป และ ความรุนแรงในเรื่อง ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และร้องเรียนจนปลัด กระทรวงวัฒนธรรมต้องออกมาตรการห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าชมด้วยการตรวจบัตรประชาชน

แม้ตามกฎหมายแล้ว เรตติ้งที่สามารถตรวจบัตรประชาชนได้คือเรต ฉ 20 เท่านั้น  ซึ่งสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ โดยมองว่านี่คือความไม่เข้าใจในการบังคับใช้เรตติ้งภาพยนตร์

<"">
<"">

โดย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า "การให้เรตติ้ง น 18 จะตรวจบัตรไม่ได้เพราะไม่ได้ห้าม ซึ่งจะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ"

ขณะที่ ธนิตย์ จิตนุกูลผู้กำกับภาพยนตร์ มองว่า "เรตติ้งเป็นเรื่องกฎหมาย ซึ่งหากยังไม่พอใจกฎหมายก็ควรที่จะแก้กฎหมาย รวมถึงคณะกรรมการก็ต้องมีการหารือกันว่าการพิจารณานั้นเหมาะสมหรือไม่"

ตามกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของประเภทภาพยนตร์ พ.ศ. 2552 ภาพยนตร์ที่ผ่านการพิจารณาให้ฉายในเมืองไทยมีทั้งหมด 6 ประเภท ซึ่งภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมแบ่งตามอายุผู้ชม คือ 13 ปี,15 ปี,18 ปี,และ 20 ปี โดยมุ่งหวังให้ผู้ปกครองแนะนำให้เยาวชนรู้เท่าทันเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่ไม่ได้จำกัดการเข้าชมในโรงภาพยนตร์ ยกเว้นเรต ฉ 20 ที่ต้องตรวจบัตรประชาชน

สำหรับเนื้อหาทางเพศ เรต น 18 กำหนดให้มีฉากเพศสัมพันธ์ได้ แต่ต้องไม่เห็นอวัยวะเพศ และปรากฎอวัยวะเพศได้ในฉากอื่นเช่นฉากอาบน้ำ ซึ่ง จันดารา ปฐมบทผ่านการพิจารณาในเรตนี้โดยไม่ถูกตัดทอนส่วนใดของภาพยนตร์

<"">
<"">

ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องจันดารา ปฐมบท กล่าวว่า "ไม่ได้จงใจทำออกมาเพื่อสื่อเชิงอนาจาร หรือกระตุ้นความต้องการทางเพศเลย แม้ว่าจะมีการเปลือย เปิดเผยเรือนร่างก็ตาม ซึ่งเข้าใจว่าคณะกรรมการเซ็นเซอร์คงเข้าใจเจตนาเลยได้เรตนี้"

ขณะที่ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ ระบุว่า "ในต่างประเทศเขาให้ใช้วิธีช่วยกันดูและเตือนไม่ได้เด็กเข้าไปชมภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสม"

ผู้กำกับภาพยนตร์หลายคนยอมรับว่า ไม่มีใครอยากให้ผลงานของตนเองถูกแบน การพิจารณาเรตติ้งในระดับต่าง ๆ จึงเป็นกติกาที่ตกลงร่วมกันระหว่างองค์กรด้านวัฒนธรรมที่ควบคุมเนื้อหากับ นักทำหนังที่ต้องการอิสระในการถ่ายทอดเรื่องราว กรณีของภาพยนตร์เรื่องจันดารา ปฐมบท จึงเป็นอีกครั้งที่คนในวงการภาพยนตร์เห็นว่าจะช่วยให้เกิดการพูดคุย และทำความเข้าใจกับผู้ชมในเรื่องการบังคับใช้เรตติ้งของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง