"แอนดี้ วิลเลียมส์" ยอดนักร้องเสียงทองเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็ง

Logo Thai PBS
"แอนดี้ วิลเลียมส์" ยอดนักร้องเสียงทองเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็ง

ในวงการเพลงมีนักร้องชื่อดังมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีน้ำเสียงไพเราะนุ่มนวลเต็มไปด้วยพลัง เหมือน แอนดี้ วิลเลียมส์ ซึ่งจากไปด้วยโรคมะเร็งในวัย 84 ปี

แม้ Can't Take My Eyes Off You จะเคยนำไปขับร้องโดยนักร้องดังมาแล้วหลายคน แต่เวอร์ชั่นที่แฟนเพลงคุ้นเคยมากที่สุดกลับเป็นเสียงร้องของ แอนดี้ วิลเลียมส์ ซึ่งผลงานของเขาติดชาร์ตอันดับ 5 ของประเทศอังกฤษในปี 1968 และถูกนำมาประกอบภาพยนตร์ Bridget Jones's Diary ในปี 2001 ความอมตะของเพลงมาจากเสียงร้องอันนุ่มนวลและความกว้างในเนื้อเสียงจากฝีมือการร้องโดยยอดนักร้องอเมริกันผู้นี้

เอกลักษณ์การร้องที่หาตัวจับยาก ทำให้ แอนดี้ วิลเลียมส์ กลายเป็นนักร้องทำสถิติเซ็นสัญญาสูงสุดในยุค 60 มียอดขายอัลบั้มเป็นรองเพียง แฟรงค์ ซินาตรา, จอห์นนี เมทิส และ เอลวิส เพรสลีย์ ด้วยสถิติแผ่นเสียงทองคำ 18 ครั้งและทองคำขาวอีก 3 ครั้ง ทำให้เขาได้รับการยกย่องจากอดีตประธานาธิบดี โรนัล เรแกน ว่าเขามีน้ำเสียงอันเป็นสมบัติของชาติ

แม้ไม่เคยถูกตัดเป็นซิงเกิ้ล แต่ Moon River เพลงประกอบภาพยนตร์ Breakfast at Tiffany's ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของแอนดี้ วิลเลียมส์ ซึ่งผูกพันกับเพลงนี้อย่างมาก จนเป็นที่มาของ Moon River and Me หนังสือชีวประวัติของเขา รวมถึงนำชื่อมาตั้งเป็น Moon River Theater โรงละครส่วนตัวในมิสซูรี ที่ใช้เปิดแสดงในช่วงท้ายของอาชีพ

<"">
<"">

 

แอนดี้ วิลเลียมส์ ยังเป็นที่รู้จักจากรายการ Andy Williams Show รายการเพลงยุค 70 ที่แจ้งเกิดให้ศิลปินดังมากมาย ทั้ง เอลตัน จอห์น และวง Osmond Brothers จนได้รับรางวัลรายการวาไรตี้ ยอดเยี่ยมจากเอ็มมี อวอร์ดส์ถึง 3 ครั้ง ซึ่งรายการดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้เขาได้แสดงเพลงฉลองเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งหลายเพลงยังคงนิยมเปิดในช่วงเทศกาลจนวันนี้

แม้ย่างสู่วัยชรา แต่การรักษาน้ำเสียงอย่างยอดเยี่ยม ทำให้เขายังคงเปิดการแสดงใน Moon River Theater อย่างต่อเนื่องถึง 2 รอบต่อวันและ 6 วันต่อสัปดาห์ แต่ปัญหาสุขภาพทำให้ต้องลดการแสดงเหลือวันละรอบ ก่อนมะเร็งกระเพาะปัสสาวะจะทำให้นักร้องวัย 84 ปีต้องจากไปเมื่อดึกวันอังคารที่ผ่านมา เหลือเพียงน้ำเสียงไพเราะเป็นเอกลักษณ์เป็นตัวแทนให้รำลึกถึงนักร้องผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง