เนปาลให้ทีมกู้ภัยนานาชาติถอนจากพื้นที่-เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 58
09:15
92
Logo Thai PBS
เนปาลให้ทีมกู้ภัยนานาชาติถอนจากพื้นที่-เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู

แม้หลายพื้นที่ชนบทห่างไกลและอยู่บนเทือกเขาสูงชันจะยังเข้าไปไม่ถึง แต่รัฐบาลเนปาลก็เริ่มเชิญชุดกู้ภัยจากนานาชาติ ให้ถอนตัวกลับออกไป แต่ยังคงให้ผู้เชี่ยวชาญในการรื้อถอนขนย้ายซากปรักหักพังที่มีอยู่เกลื่อนประเทศเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ขณะที่หน่วยช่วยเหลือนานาชาติยังคงรอสัญญาณจากทางการเนปาลเพื่อจะให้อยู่ต่อเพื่อช่วยเหลือในขั้นตอนการฟื้นฟูหรือไม่

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยเนปาลกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.2558) ว่าทีมกู้ภัยจากนานาชาติสามารถกลับออกไป แต่ถ้าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรื้อถอนและขนย้ายซากปรักหักพังก็สามารถอยู่ต่อได้ ซึ่งก็รวมถึงกองกำลังชุดกู้ภัยแห่งชาติจากอินเดียที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจหลังแผ่นดินไหวในเนปาลเป็นทีมแรก ส่วนด้านกองกำลังนาวิกโยธินของสหรัฐฯ นี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ ซึ่งนำเครื่องบินทหาร เครื่องจักรกลหนักและอุปกรณ์ควบคุมการจราจรทางอากาศเข้ามาเนปาลเมื่อ 2 วันก่อน

ขณะที่เบญจพจน์ ทิพย์กมลแสง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล วันนี้ (5 พ.ค.2558) ว่าทีมกู้ภัยและทีมช่วยเหลือของไทยและนานาชาติเตรียมออกจากพื้นที่หลังจากทางการเนปาลมีคำสั่งจากทางการเนปาลให้ยุติการช่วยเหลือและการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยยังคงรอการตอบรับในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายในพื้นที่

ด้านทหารจากกองบัญชาการกองทัพไทยที่มาช่วยเหลือประเทศเนปาลเตรียมตัวเดินทางกลับไปหลังภารกิจในการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในกรุงกาฐมาณฑุยุติลง พ.อ.ณัฐภณ สุกกสังค์ หัวหน้าชุดช่วยเหลือชุดเก้บกู้และค้นหาผู้ประสบภัยของกองทัพไทยระบุว่าทางการเนปาลได้ยุติภารกิจการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต และขอให้นานาชาติเตรียมเคลื่อนย้ายกำลังทั้งหมดออกจากเนปาลภายในวันที่ 15 พฤษภาคม เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นของการฟื้นฟูประเทศ

ส่วนทีมช่วยเหลือของประเทศสวีเดนระบุว่าได้เดินทางมาช่วยเหลือในเหตุภัยพิบิตที่เนปาลเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยยอมรับว่ามีปัญหาทางการสื่อสารอยู่บ้าง แต่ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยมีทั้งมอเตอร์ไซค์ที่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นได้ และสามารถเข้าไปในพื้นที่ห่างไกลได้

ทั้งนี้ ทีมช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงรอการตัดสินใจจากทางการเนปาลว่าจะให้นานาชาติอยู่ต่อเพื่อช่วยเหลือในขั้นตอนการฟื้นฟูต่อไปหรือไม่

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวของเนปาลอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 7,366 คน บาดเจ็บเกือบ 14,500 คน โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คาดว่าเหตุหิมะถล่มวันแผ่นดินไหวได้ฝังผู้คนในเส้นทางปีนเขาเอเวอเรสต์ชื่อดังทางตอนกลางของเนปาลไปประมาณ 120 คน ซึ่งขณะนี้กำลังมีการขุดค้นหากันใต้หิมะและน้ำแข็งลึกกว่า 6 ฟุต โดยมีข้อมูลด้วยว่าเป็นชาวต่างชาติไม่ถึง 10 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง