สหรัฐฯ เปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 55
03:15
61
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า

การเลือกตั้งล่วงหน้าของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มขึ้นแล้ว ขณะที่ “โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตและ “มิตต์ รอมนีย์” จากพรรครีพับลิกัน เร่งหาเสียงภายในรัฐเวอร์จิเนีย

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนพรรคเดโมแครต กล่าวระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเขตเวอร์จิเนียบีช โจมตีคำพูดของนายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันที่ว่า ร้อยละ 47 ของชาวอเมริกันมองตนเองว่าเป็นเหยื่อของการถูกขโมยน้ำพักน้ำแรงที่ได้ทุ่มเทลงไป โดยนายโอบาม่า ระบุว่าเป็นคำพูดดูถูกชาวอเมริกันไม่รู้จักรับผิดชอบ ซึ่งสำหรับตนเองกลับเห็นว่าชาวอเมริกันทั้งประเทศต่างทำงานหนัก พร้อมระบุถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯ จะต้องมีความรักชาติทางเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ โดย ความคิดนี้ตั้งอยู่บนฐานความเชื่อที่ว่าความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจจะมีขึ้นได้ ต้องเริ่มที่การมีชนชั้นกลางอันแข็งแกร่งเป็นอันดับแรก

ด้านนายมิตต์ รอมนีย์ หาเสียงอยู่ที่เมืองสปริงฟิลด์ กล่าวโจมตีการตัดลดงบประมาณด้านการทหารลงอย่างมหาศาลของรัฐบาลนายโอบาม่า ว่าตนเองยอมรับไม่ได้ที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐฯ อยู่ที่ ร้อยละ 1.3 ขณะที่รัสเซียเติบโตร้อยละ 4 และจีนร้อยละ 7- 8

ขณะที่ชาวไอโอว่า ออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า โดยผลสำรวจหน้าคูหาหรือเอ็กซิทโพลปรากฏว่านายโอบาม่ามีคะแนนนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง