ร้านค้า 3 จังหวัดใต้ ปิดให้บริการกว่าร้อยละ 90 หลังถูกข่มขู่

ภูมิภาค
28 ก.ย. 55
12:20
84
Logo Thai PBS
ร้านค้า 3 จังหวัดใต้ ปิดให้บริการกว่าร้อยละ 90 หลังถูกข่มขู่

ใบปลิวข่มขู่ไม่รับรองความปลอดภัยกับบรรดาร้านค้า ที่จะเปิดให้บริการในวันศุกร์ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดกลางเมืองสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อสัปดาห์ผ่านมา ส่งผลให้วันนี้ร้านค้ากว่าร้อยละ 90 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างปิดให้บริการ

แผงร้านค้าในตลาดสดเทศวิวัฒน์ 1 ในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปัตตานี กว่าร้อยละ 90 พร้อมใจกันหยุดกิจการ มีเพียงแม่ค้าไม่ถึง 10 ราย ที่เปิดขายอาหารตามปกติ และเป็นภาวะที่เกิดขึ้นที่ตลาดสดทุกแห่งใน 12 อำเภอของจังหวัดปัตตานี จนบรรยากาศเงียบเหงา

การหยุดค้าขาย ของบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ในจังหวัดปัตตานี เกิดขึ้นหลังเหตุระเบิดรถยนต์ กลางใจเมือง ในอำเภอสายบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 6 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน หลังจากนั้นมีใบปลิวข่มขู่พ่อค้าแม่ค้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ปิดกิจการทุกวันศุกร์

นอกจากจังหวัดปัตานีแล้ว ผู้ค้าในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ก็พากันปิดร้าน เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย ขณะที่ ชาวบ้านในหลายพื้นที่ ก็ไม่กล้าออกมาจับจ่ายสินค้าเช่นกัน

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า การข่มขู่ที่เกิดขึ้น เป็นแนวคิดสุดโต่งของผู้ก่อความไม่สงบ และไม่สามารถรับได้ ซึ่งตามหลักศาสนาอิสลาม ไม่มีการบังคับให้หยุดทำกิจกรรมในวันศุกร์แต่อย่างใด พร้อมขอให้ประชาชน ดำเนินชีวิตตามปกติ ส่วนเจ้าหน้าที่จะปรับกำลังเพื่อเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

การข่มขู่ให้ปิดร้านทุกวันศุกร์ เริ่มสร้างความเดือดร้อนให้กลุ่มผู้บริโภค ที่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า ไว้ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แม้ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ จะยืนยันถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยมาโดยตลอดก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง