สธ.เชียงใหม่พบหอพัก และโรงครัว ร.ร.วัดดอนจั่นไม่ถูกสุขลักษณะ จนทำให้ นร.ป่วยกว่า 270 คน

ภูมิภาค
29 ก.ย. 55
09:20
306
Logo Thai PBS
สธ.เชียงใหม่พบหอพัก และโรงครัว ร.ร.วัดดอนจั่นไม่ถูกสุขลักษณะ จนทำให้ นร.ป่วยกว่า 270 คน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปรับปรุงการบริหารจัดการภายในหอพักนักเรียนโรงเรียนวัดดอนจั่น หลังเกิดเหตุ นักเรียนกว่า 270 คนล้มป่วย เนื่องจากอาหารเป็นพิษ และโรคไข้เลือดออก โดยพบว่า สภาพหอพัก และโรงครัว ไม่ถูกสุขอนามัย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสภาพหอพักนักเรียนโรงเรียนวัดดอนจั่น หลังเกิดเหตุเด็กกว่า 270 คนล้มป่วย เนื่องจากอาหารเป็นพิษ และโรคไข้เลือดออก ล่าสุดยังมีผู้ป่วยนอนรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ รวมกว่า 60 คน

จากการตรวจหอพักพบว่า มีสภาพแออัด เด็กนอนกางมุ้ง มุ้งละ 4 คน มีกลิ่นอับชื้น และสกปรก ขณะที่ห้องสุขาไม่ได้รับการดูแล ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด เช่นเดียวกับโรงครัว ที่สกปรก มีน้ำเสีย และ ขยะส่งกลิ่นเหม็น ส่วนเครื่องปรุง และวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารก็หมดอายุ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ล้างทำความสะอาดโรงครัว และ โรงอาหารเพื่อฆ่าเชื้อโรคต่างๆ

นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ ระบุว่า ต้องบริหารจัดการภายในหอพักนักเรียนโรงเรียนวัดดอนจั่นใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ถูกสุขอนามัย โดยจะจัดสรรงบประมาณเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ส่วนเด็กอีกกว่า 10 คน ที่รักษาตัวอยู่บริเวณโรงพยาบาลสนาม ภายในหอประชุมวัดดอนจั่น เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลแล้ว

สำหรับโรงเรียนวัดดอนจั่น เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรับอุปการะเด็กด้อยโอกาส และเด็กชาวไทยภูเขาในพื้นที่ภาคเหนือ มีนักเรียนพักอาศัยในหอพักกว่า 500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง