ปริศนาภาพวัยสาวของ"โมนาลิซ่า"

Logo Thai PBS
ปริศนาภาพวัยสาวของ"โมนาลิซ่า"

นอกจากจะเป็นงานจิตรกรรมที่โด่งดังที่สุดแล้ว โมนาลิซ่ายังถือเป็นภาพวาดที่ทิ้งร่องรอยแห่งปริศนาเอาไว้มากกว่าภาพวาดใดๆ โดยล่าสุดได้มีการยืนยันการมีอยู่ของผลงานที่เชื่อว่าเป็นภาพวาดในวัยสาวของ ผู้หญิงซึ่งเป็นแบบให้กับ เลโอนาร์โด ดาวินชี แม้จะมีนักวิชาการไม่น้อยเคลือบแคลงต่อการเปิดเผยล่าสุดนี้ก็ตาม

<"">
<"">

รอยยิ้มปริศนาที่สร้างความหลงใหลให้กับผู้รักงานศิลปะทั่วโลกของโมนาลิซ่า กลับมาปรากฏบนใบหน้าของหญิงสาวอีกคนที่แลดูอ่อนเยาว์กว่าเธอถึง 10 ปี ในภาพวาดที่รู้จักในแวดวงศิลปะว่า Isleworth Mona Lisa ซึ่งล่าสุดทางมูลนิธิ Mona Lisa Foundation จากเมืองเจนีวา ประเทสสวิสเซอร์แลนด์ ให้การยืนยันว่าเป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยฝีมือของ เลโอนาร์โด ดาวินชี หลังจากมีการพิสูจน์หลักฐานมาเป็นเวลากว่า 35 ปี

ผู้ค้นคว้าชี้แจงว่า Isleworth Mona Lisa ช่วยยืนยันทฤษฎีว่าดาวินชีวาดภาพโมนาลิซ่าเอาไว้ 2 ครั้ง ภาพแรกถูกเขียนขึ้นเมื่อปี 1503 ตามคำขอของฟรานเชสโก เดล โจกอนโด พ่อค้าเมืองฟลอเรนซ์ให้รังสรรค์ภาพเหมือนภรรยาของเขาผู้มีนามว่า ลิซ่า เดล โจกอนโด แต่ดาวินชีไม่ได้ส่งผลงานคืนให้กับพ่อค้า ส่วนภาพที่ผู้คนคุ้ยเคยซึ่งจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์นั้น ดาวินชี วาดขึ้นใน ทศวรรษต่อมาเพื่อมอบให้กับ จูเลียโน เดอ เมดิซี ผู้อุปถัมภ์ของเขาในปี 1517 ซึ่งสอดคล้องกับประวัติของดาวินชีผู้มักวาดภาพเดิมซ้ำกัน 2 ครั้ง เช่นการมีอยู่ 2 เวอร์ชั่นของภาพ Virgin of the Rocks

การเผยโฉมของ Isleworth Mona Lisa ได้รับการสนับสนุนจาก อเลสซานโดร เวซโซซี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ในเมืองวินชีบ้านเกิดของจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ รวมทั้ง คาร์โล เปเดรตติ ผู้เชี่ยวชาญผลงานของดาวินชีชาวอเมริกันที่ยกย่องทีมค้นคว้าที่ช่วยไขความ กระจ่างแก่โลกศิลปะ แต่ยังมีนักประวัติศาสตร์ศิลป์ไม้น้อยแคลงใจต่อการยืนยันครั้งนี้ โดยเฉพาะ มาร์ติน เคมป์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ชี้ว่าองค์ประกอบสำคัญหลายสิ่งในภาพซึ่งวาดบนผ้าใบ ทั้งความโปร่งแสงของผ้า, ทรงผม, โครงสร้างมือ โดยเฉพาะศีรษะ แตกต่างจากต้นฉบับซึ่งวาดบนกระดานไม้อย่างเห็นได้ชัด โดยคาดว่าภาพนี้อาจเป็นเพียงสำเนาของโมนาลิซ่าฉบับที่ศิลปินฝรั่งเศสราย หนึ่งจงใจวาดให้ผู้หญิงในภาพอายุน้อยลงเท่านั้น

ด้าน Mona Lisa Foundation ซึ่งใช้งบประมาณไปหลายล้านในการพิสูจน์นิติเวชศาสตร์และการคำนวณอายุจาก ปริมาณคาร์บอน ยืนยันว่า Isleworth Mona Lisa เกิดขึ้นในยุคของดาวินชีและชี้ว่าการสะบัดขนแปรงของโมนาลิซ่าทั้ง 2 ภาพมาจากฝีมือของจิตรกรคนเดียวกัน โดย อเลสซานโดร เวซโซซี ซึ่งร่วมในงานแถลงข่าวชี้ว่า แม้ภาพทิวทัศน์เบื้องหลังอาจตกแต่งภายหลังโดยฝีมือของศิลปินรายอื่นแต่ Isleworth Mona Lisa ก็นับเป็นภาพวาดสำคัญของวงการศิลปะ ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นการสร้างความสนใจต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การร่วมกันไขความจริงครั้งนี้อย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง