ชุมชนคอนเซ็ปชัญสืบทอดประเพณีฉลอง "แม่พระไถ่ทาส"

Logo Thai PBS
ชุมชนคอนเซ็ปชัญสืบทอดประเพณีฉลอง "แม่พระไถ่ทาส"

ศรัทธาในแม่พระองค์เดียวกันทำให้ชาวไทยเชื้อสายเขมร และ โปรตุเกส ชุมชนคอนเซ็ปชัญร่วมกันสืบทอดงานฉลองแม่พระไถ่ทาส

 

<"">
 
<"">

ศรัทธาที่มีต่อแม่พระมารีอา หรือ แม่พระไถ่ทาส เดย์เมย์เซย์เดย์  ทำให้ชาวบ้านคอนเซ็ปชัญสืบทอดประเพณีฉลองแม่พระ เพื่อรำลึกถึงวันที่คริสตชนถูกปล่อยหลังตกเป็นเชลยในสงครามศาสนา จึงจัดฉลองอิสรภาพด้วยการขอบคุณพระแม่มารีอา ทุกปีชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส และ เขมรจะร่วมกันอัญเชิญรูปสลักไม้แทนองค์แม่พระฯ แห่รอบโบสถ์วัดคอนเซ็บชัญ

ที่ชาวบ้านเรียกว่าแม่พระขนมจีนนั้น บางก็ว่ามาจากเส้นผมของแม่พระฯ มีลักษณะคล้ายกับเส้นขนมจีน โดยยังมีเรื่องเล่าต่อกันในชุมชนว่า ในวันฉลองแม่พระไถ่ทาสในอดีตนั้น มีหญิงสาวที่มีลักษณะคล้ายกับแม่พระฯ มาพายเรือขายขนมจีน เป็นความเชื่อส่วนหนึ่งของคนที่นี่ แต่ที่แน่ ๆ ขนมจีนไก่คั่ว อาหารชุมชน ที่ว่ากันว่ามีสูตรที่ไม่เหมือนใครตกทอดอยู่ในชุมชนนี้กลายเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ในงานวันฉลอง

ขนมจีนไก่คั่ว หรือ ขนมจีนน้ำยาไก่ ประกอบไปด้วยส่วนผสม เนื้อไก่สับหรือบด เครื่องใน เลือดไก่ พริกเหลือง และ พริกแดงตำละเอียด ทำให้สูตรอาหารชุมชนนี้ต่างจากขนมจีนน้ำยาทั่วไป และ ใช้เลี้ยงกันในโอกาสพิเศษ เช่น งานฉลองแม่พระไถ่ทาส และงานมงคลอย่างงานแต่งงานเท่านั้น เนื่องจากมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยาก ทุกวันนี้เหลือคนทำขนมจีนไก่คั่วไม่กี่คน จึงหากินยากมีเฉพาะบ้านคอนเซ็ปชัญเท่านั้น สันนิษฐานว่าเป็นอาหารดั้งเดิมของโปรตุเกส    

"ชุมชนคอนเซ็ปชัญ" มีหลักฐานมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์ เป็นย่านอาศัยของชาวโปรตุเกส ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ได้โปรดให้ชาวเขมรกลุ่มหนึ่งซึ่งลี้ภัยมาจากเขมร มาอยู่รวมกับชาวโปรตุเกสในชุมชนแห่งนี้

วัตถุโบราณ เช่น แท่นบูชาลวดลายประดับฝีมือช่างเขมร เครื่องทองเหลือง และคัมภีร์ทางศาสนา เป็นอีกหลักฐานยืนยันถึงที่มาของชุมชน ซึ่งจัดเก็บอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์วัด งานฉลองแม่พระไถ่ทาสปีนี้เป็นอีกปีที่ชาวชุมชนคอนเซ็ปชัญร่วมใจสืบทอดประเพณีที่มีศรัทธาในพระแม่องค์เดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง