ทบ.ย้ำปัญหาโรฮิงญา กระทบความมั่นคง-ภาพลักษณ์

สังคม
5 พ.ค. 58
09:50
150
Logo Thai PBS
 ทบ.ย้ำปัญหาโรฮิงญา กระทบความมั่นคง-ภาพลักษณ์

กองทัพบกชี้แจงผลการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสงขลาและระนอง ของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร วานนี้ (4 พ.ค.2558)โดยโฆษกกองทัพบก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อกำชับการปฏิบัติหน้าที่แก้ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์และหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ต้องเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เนื่องจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น กระทบต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรงและมีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รอง ผอ.รมน เดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.ระนอง วานนี้ (4 พ.ค.2558) เป็นไปตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ติดตามปัญหาการค้ามนุษย์ จากกรณีพบที่พักพักชั่วคราวชาวโรฮิงญา ที่ อ.สะเดา จ.สงขลาและระหว่างเดินทางไป กอ.รมน.ภาค.4 ส่วนแยก 1 จ.ระนอง ได้สั่งการย้ำให้ปฏิบัติตามแนวนโยบายของรัฐบาล หลังจากนั้นได้เข้าตรวจภูมิประเทศบริเวณจุดที่ตรวจพบว่า เป็นแหล่งพักชั่วคราวของผู้หลบหนีเข้าเมืองโรฮิงญา ซึ่งพบว่าแหล่งพักพิงดังกล่าวค่อนข้างอยู่ในที่ ๆ ถูกปิดบังมิดชิด จากสภาพภูมิประเทศ จึงประเมินว่าการเข้า-ออก คงต้องใช้ยานพาหนะผสมการเดินเท้า

ขณะเดียวกันก็ได้รับฟังรายงานความคืบหน้าในคดีที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ซึ่งปัจจุบันพบมีผู้ต้องสงสัยอยู่จำนวน 6 - 8 คน ซึ่งอาจเป็นผู้มีบทบาทการทำงานในระดับท้องถิ่น สำหรับมาตรการปราบปรามต่อไปนี้ ให้ทำลักษณะเชิงรุก ทั้งงานด้านยุทธการและงานด้านการข่าว โดยเฉพาะการสืบหาว่ามีการตั้งที่พักลักษณะนี้อีกหรือไม่ ถ้าพบต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด ก่อนมอบนโยบายเพิ่มเติมและกำชับถึงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ว่าปัญหานี้ ถือเป็นเรื่องกระทบความมั่นคงอย่างร้ายแรงที่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง