ภาพทาง "เฟซบุ๊ค" ต้นเหตุมุสลิมบังกลาเทศบุกเผาวัด-บ้านเรือนชาวพุทธ

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 55
02:32
160
Logo Thai PBS
ภาพทาง "เฟซบุ๊ค" ต้นเหตุมุสลิมบังกลาเทศบุกเผาวัด-บ้านเรือนชาวพุทธ

เกิดเหตุผู้ประท้วงบุกเผาวัด และ บ้านเรือน ของผู้นับถือศาสนาพุทธในบังกลาเทศ โดยสาเหตุมาจากผู้นับถือศาสนาอิสลามโกรธแค้นที่เห็นภาพทางเฟซบุ๊ค เป็นเด็กชายคนหนึ่งที่ผู้ประท้วงบอกว่า เป็นชาวพุทธกำลังเผาพระคัมภีร์อัลกุรอ่าน

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมืองค็อกซ์ บาร์ซาร์ เมืองริมทะเลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ โดยตำรวจบังกลาเทศเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงซึ่งเป็นประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามกล่าวหาว่า เด็กชายชาวพุทธคนหนึ่งเผาพระคัมภีร์อัลกุรอ่าน โดยการประท้วงได้ลุกลามเป็นจลาจลจนทหาร และ พลเรือนอาสาสมัครต้องเข้าช่วยตำรวจในการระงับเหตุ

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า เด็กชายคนดังกล่าวปรากฏอยู่ภาพขณะเผาพระคัมภีร์จริงแต่คนอื่นเป็นผู้นำภาพไปลงเฟซบุ๊ค โดยเมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปได้ขยายให้การประท้วงลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งวัดพุทธที่ถูกเผามีอย่างน้อย 7 วัด และ อีก 5 วัดได้รับความเสียหาย นอกจากนี้บ้านเรือนของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธยังถูกเผาไปด้วยประมาณ 50 หลัง

ล่าสุดรัฐมนตรีมหาดไทยของบังกลาเทศให้สัมภาษณ์ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว ด้านรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ทั้งหมดโดยให้มีการรายงานผลภายใน 10 วัน ส่วนเด็กชายชาวพุทธที่เป็นต้นเหตุตำรวจได้นำตัวเขาพร้อมด้วยแม่ไปไว้ในที่ปลอดภัย

บังกลาเทศถือเป็นชาติอิสลาม โดยประชากร ร้อยละ 90 นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนประชาชนที่นับถือพุทธมีน้อยกว่า ร้อยละ 1โดยก่อนที่จะเกิดเหตุนี้ ชาวบังกลาเทศจำนวนมากได้ออกมาประท้วงภาพยนตร์หมิ่นพระศาสดาโมฮัมหมัดสร้างในสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง