พลังสื่อโซเชียลมีเดียของดาราไทยช่วยเนปาล

Logo Thai PBS
พลังสื่อโซเชียลมีเดียของดาราไทยช่วยเนปาล

คนบันเทิงยังสร้างสรรค์กิจกรรมช่วยชาวเนปาลที่ประสบภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เลือกใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลาง ทั้งรวบรวมความช่วยเหลือและรับข่าวสาร แต่ทั้งหมดนี้ต้องตรวจสอบก่อนจะส่งต่อหรือแชร์ไปถึงผู้รับอีกจำนวนมาก

คอนเสิร์ต Heart quake งานคอนเสิร์ตที่คนบันเทิงรวมตัวกันเพื่อส่งน้ำใจไปช่วยเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล ทั้งศิลปินเป้ อารักษ์ เมทัล สุขขาว สินจัย เปล่งพานิช กิ๊ฟท์ซ่า เกิร์ลลี เบอร์รี ฝันดีฝันเด่น  เจ เจตริน หลายคนไม่ได้ลงแรงแค่ในงานนี้ หากยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียในมือแจ้งข่าวภัยพิบัติและช่องทางช่วยเหลือ อย่าง เป้ อารักษ์ ใช้อินสตาแกรมแจ้งเลขบัญชีการบริจาคของ UNICEF Thailand และโปรโมทแคมเปญการกุศลช่วยเนปาลของเพื่อนในวงการ ส่วนนักร้องสาวกิ๊ฟท์ซ่า เกิร์ลลี เบอร์รี ยกคำพูดของดาไล ลามะ ที่ว่า "ถึงเวลาแล้วที่เราต้องนึกถึงคนอื่น" พร้อมชวนบริจาคเงินกับสภากาชาดไทย  ซึ่งทั้งคู่ยอมรับว่าต้องตรวจสอบให้ดีก่อนลงข้อความ เพราะหากผิดพลาดก็อาจทำให้น้ำใจส่งไปไม่ถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

ด้านนักแสดงรุ่นใหญ่  นก-สินจัย เปล่งพาณิชย์ ทราบข่าวแผ่นดินไหวเนปาลครั้งแรกจากสื่อออนไลน์ เธอตรวจสอบข้อมูลอยู่หลายครั้งก่อนจะโพสต์รูปและข้อความให้กำลังใจผู้ประสบภัย ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นยังทำให้นักแสดงรุ่นใหญ่สะเทือนใจไม่น่อย เพราะ 20  ปีก่อนเคยไปถ่ายแบบที่เมืองมรดกโลกแห่งนี้

คนดังจิตอาสากลุ่ม Heart quake ยังเตรียมลงพื้นที่ในเนปาล โดยประสานกับสมาคมคนเนปาลโพ้นทะเลเดินทางไปยังโซนภัยพิบัติที่ความช่วยเหลือยากจะเข้าถึง กลุ่มแรกนำโดยรัฐภูมิ อยู่พร้อม นักพายเรือคายัค ที่บินไปสำรวจพื้นที่ก่อนลงมือให้ความช่วยเหลือจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง