หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกยังคงน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
1 ต.ค. 55
12:10
41
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกยังคงน้ำท่วมสูง

ฝนที่ยังคงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันยังคงส่งผลกระน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.ปราจีนบุรีที่ล่าสุดประกาศให้อ.บ้านสร้างเป็นพื้นภัยพิบัติน้ำท่วมแล้วทุกตำบล

สภาพถนนในตลาดท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จมอยู่ใต้น้ำสูงเกือบ 1 ม.อีกครั้ง หลังฝนที่ตกหนัก และมวลน้ำจาก จ.สระแก้วไหลเข้าสมทบ

เช่นเดียวกับพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.หาดยาง อ.ศรีมหาโพธิ ถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำเซาะขาด ส่งผลให้ 7 หมู่บ้านใน ต.ดงกระทงยาม ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 ม.

ส่วนที่ตลาดเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำบนผิวถนนยังคงมีระดับสูง 30-50 ซม.และยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อ.บ้านสร้าง ซึ่งเป็น อ.ด้านล่าง ที่ต้องรับมวลน้ำจากทุกพื้นที่ ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วทุกตำบล ขณะที่น้ำยังคงกระจายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ

ส่วนที่ จ.ระยอง ถ.สายเกาะพรวด หนองมะหาด เส้นทางเข้าหมู่บ้านจัดสรร กว่า 10 โครงการ ใน ต.ทับมา อ.เมืองระยอง ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 ม.นอกจากนี้น้ำยังเข้าท่วมบ้านเรือน และที่พักคนงาน โดยเป็นน้ำที่ไหลมาจากคลองทับมา ซึ่งรับน้ำจากอำเภอนิคมพัฒนา ลงสู่แม่น้ำระยอง ก่อนไหลลงทะเล

ส่วนที่วัดท่ากระดาน ต.บางละมุง เขต อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมฉับพลันเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ล่าสุดสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้เร็วขึ้น

เช่นเดียวกับน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อ.ห้วยกระเจา และ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ล่าสุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกัน แต่มวลน้ำที่ไหลจาก จ.กาญจนบุรี กลับเข้าท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่ ใน ต.บ้านโข้ง และ ต.พลับพลาไชย ของ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี สูงกว่า 1 ม.

ส่วนที่กรุงเทพมหานคร นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาชี้แจงว่า กรุงเทพมหานคร ดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำไปแล้วกว่าร้อยละ 90 รวมทั้งขุดลอกคูคลอง ในพื้นที่ 18 เขตทั้งหมด 644 คลอง ความยาว 988 กม.

สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม. ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากน้ำฝนค้างทุ่ง ในพื้นที่จ.ปทุมธานี ไม่ใช่เกิดจากน้ำเหนือ เบื้องต้นได้ประสานขอเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว พร้อมเร่งพร่องน้ำในคลองทุกคลอง เพื่อใช้เป็นแก้มลิงรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกเพิ่ม

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านคูคต จ.ปทุมธานี เรียกร้องให้มีการเปิดประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ล่าสุดได้ร่วมกับกรมชลประทาน เปิดประตูระบายน้ำอยู่ที่ระดับ 30 ซม. ซึ่งเป็นระดับที่ กทม.สามารถบริหารจัดการน้ำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง