"ซื้อได้ไม่ใช้เงิน" ด้วยขยะแลกสินค้า - คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวอ่อนนุช 14

1 ต.ค. 55
14:36
395
Logo Thai PBS
"ซื้อได้ไม่ใช้เงิน" ด้วยขยะแลกสินค้า - คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวอ่อนนุช 14

"เเม้ไม่มีเงินก็ซื้อสินค้าได้" เป็นสโลแกนของชาวชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ เขตประเวศ ที่สามารถทำได้จริง หลังจากที่พวกเขารวมตัวกันจัดตั้งร้านค้าศูนย์บาทขึ้นภายในชุมชน ซึ่งเเทนที่การซื้อของต้องจ่ายเป็นเงินสด แต่ชาวชุมชน นำขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ มาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าในร้าน เเทนการใช้เงินสด ตลอดทั้งวันของที่นี่ จึงมีชาวชุมชนทั้งในพื้นที่ เเละชุมชนใกล้เคียง เเวะเวียนนำขยะเข้ามาเเลกซื้อของกันอย่างไม่ขาดสาย

นอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของชาวชุมชนในเเต่ละวันแล้ว เเนวคิดดังกล่าวยังเป็นการฝึกนิสัยการคัดเเยกขยะ และช่วยสอนให้รู้ถึงคุณค่าของขยะที่นำมาสร้างประโยชน์ได้ ที่สำคัญเป็นการช่วยลดปริมาณขยะในชุมชนได้อีกด้วย

 
ชาวชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่รายหนึ่ง เล่าว่า ก่อนหน้านี้ชาวชุมชนประกอบอาชีพซาเล้งเก็บของเก่า และจะนำของที่เก็บได้ไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่านอกชุมชน ทำให้เสียค่าน้ำมันในการเดินทาง เเต่หลังจากมีร้านค้าแห่งนี้ภายในชุมชน ก็สามารถช่วยลดรายจ่ายลงได้มาก ที่สำคัญทำให้สภาพเเวดล้อมภายในชุมชนสะอาดมากขึ้นด้วย

  

<"">
  
<"">
 
นอกจากนี้ แต่ก่อนหลายครอบครัวไม่มีเเม้เเต่ที่อยู่อาศัย เเต่ด้วยความร่วมมือของคนในชุมชน ในการลองผิดลองถูกมานานกว่า 10 ปี ส่งผลให้ทุกวันนี้ ชาวชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
 
ขยะที่ผ่านการคัดเเยกเเล้ว จะมีบริษัทที่รับรีไซเคิลมารับซื้อไปอีกทอดหนึ่ง ซึ่งทางร้านจะมีรายได้จากการขายขยะรีไซเคิลอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเงินจำนวนนี้ ส่วนหนึ่งจะนำมาเเบ่งเป็นเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 10,000 บาท ในการซื้อสินค้ามาขายภายในร้าน เเละเเบ่งเป็นค่าบริหารจัดการภายในร้าน ส่วนที่เหลือเป็นกำไรเก็บไว้จ่ายเป็นเงินปันผลคืนให้กับสมาชิกตอนสิ้นปี

  

<"">
  
<"">
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง