วานนี้ (1 ต.ค.) เปิดรับจำนำข้าว วันแรกเงียบเหงา

Logo Thai PBS
วานนี้ (1 ต.ค.) เปิดรับจำนำข้าว วันแรกเงียบเหงา

บรรยากาศการรับจำนำข้าวรอบใหม่วันแรก วานนี้ (1 ต.ค.) หลายจังหวัดค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนกรณีที่นักวิชาการจากนิด้าและธรรมศาสตร์ยื่นหนังสือร้องเรียนศาลรัฐธรรมนูญว่าโครงการรับจำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ล่าสุดศาลได้ส่งเอกสารกลับมา ให้นักวิชาการซึ่งเป็นผู้ร้องแก้ไขคำร้องและยื่นเข้ามาใหม่อีกครั้ง

การเปิดโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ วันแรก วานนี้ (1 ต.ค.) บริเวณท่าข้าว ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ไม่มีชาวนานำข้าวเปลือกมาเข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าของโรงสี เปิดเผยว่าสาเหตุเป็นเพราะก่อนหน้าที่ชาวนาส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปหมดแล้วเพื่อหนีน้ำท่วม เช่นเดียวกับที่จังหวัดกำแพงเพชร ที่บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยเมื่อวานนี้มีชาวนาไม่ถึง 10 รายเท่านั้น ที่นำข้าวมาจำนำ สาเหตุเป็นเพราะชาวนาส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำฝน

ขณะที่จ้งหวัดบุรีรัมย์ ,ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี โรงสีที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 30 แห่ง ยังไม่มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตและนำข้าวเข้ามาจำนำในช่วงปลายเดือนตุลาคม

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง ส่วนกรณีที่นักวิชาการจากนิด้าและธรรมศาสตร์ยื่นหนังสือร้องเรียนศาลรัฐธรรมนูญว่าโครงการรับจำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่าจากการหารือทีมที่ปรึกษาและฝ่ายกฎหมายเห็นตรงกันว่าโครงการนี้ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรการ 84 (1) ที่รัฐต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจเสรีและเป็นธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด ขณะเดียวกันยังสอดคล้องกับมาตรการ 84 (8) ที่ระบุว่ารัฐต้องคุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกรให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุดและช่วยสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร พร้อมระบุกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (2 ต.ค.) เพื่อพิจารณากรอบวงเงินกู้กว่า 4 แสนล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการต่อ และจะเพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการทุกขั้นตอน เพื่อความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าทีมโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ตรวจสอบเอกสารที่นักวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยยุติโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่า ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัย จึงได้แจ้งให้ผู้ร้องทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไขคำร้องและยื่นเข้ามาเพิ่มเติม ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง หากเห็นว่าคำร้องดังกล่าวอยู่ในอำนาจที่จะพิจารณาได้ จะรับคำร้องไว้พิจารณา แต่ถ้าเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ จะไม่รับคำร้องไว้พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง