ผู้ปลูกมันสำปะหลัง เล็งยื่นหนังสื่อนายกฯ ขอให้ปรับราคารับจำนำ

Logo Thai PBS
ผู้ปลูกมันสำปะหลัง เล็งยื่นหนังสื่อนายกฯ ขอให้ปรับราคารับจำนำ

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (2 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้กำหนดราคารับจำนำมันสำปะหลังราคาดีเดียวตลอดโครงการ พร้อมทั้งให้รับจำนำทั้งหมดโดยไม่จำกัดจำนวน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมขอความเห็นชอบจากที่ประชุมครม. ในวันนี้ กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง เพื่อป้องกันสวมสิทธิ์ตามโครงการแทรกแซงราคา

นายธีระชาติ เสยกระโทก เลขาธิการและผู้ประสานงานสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคอีสาน เปิดเผยว่า วันนี้ (2 ต.ค.) จะส่งตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจาก จ.นครราชสีมา, บุรีรัมย์ และ กำแพงเพชร เข้ายื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องรัฐบาลทบทวนมติในการช่วยเหลือเกษตรกรจากที่เคยประกาศรับจำนำมันฯ ตามโครงการแทรกแซงราคามันสำปะหลังฤดูกาลผลิต 2555/56 ที่เชื้อแป้ง 25% ราคาเริ่มต้นที่ 2.50 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี2555 และมีกำหนดรับจำนำหัวมันสดทั้งหมดเพียงจำนวน 15 ล้านตัน เท่านั้น ทั้งนี้จะขอให้รัฐบาลดำเนินการโครงการดังกล่าวตามข้อเรียกร้อง ดังนี้
1.ขอให้รับจำนำมันสำปะหลัง ทั้งหมดเหมือนกับการรับจำนำข้าว ไม่ใช่รับแค่ 15 ล้านตัน ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการมันสำปะหลังเท่านั้น
2.ให้รัฐบาลรับจำนำมันฯ ในราคาเดียวที่ 3.00 บาท/กิโลกรัม ตลอดโครงการรับจำนำ หรือ ตลอดเดือน ต.ค. 2555 ถึงเดือนเมษายน 2556
3.ให้มีตัวแทนของเกษตรกรได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ หรือ เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ

ขณะที่มีรายงานว่าในการประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้พิจารณาอนุมัติ เรื่อง การกำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือ รับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องออกประกาศเพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าเป็นรายสินค้าไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคามันสำปะหลังในประเทศ และอาจมีการนำเข้ามาสวมสิทธิ์ตามโครงการแทรกแซงราคามันสำปะหลังของรัฐบาลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง