อุตุฯ เตือนระวังพายุดีเปรสชั่น ช่วง 6-7 ต.ค.นี้

สังคม
2 ต.ค. 55
03:33
144
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนระวังพายุดีเปรสชั่น ช่วง 6-7 ต.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนประชาชนรับมือสถานการณ์พายุดีเปรสชั่น ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ในช่วงวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้ โดยจะเริ่มส่งผลกระทบต่อประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม โดยจะมีฝนตกหนาแน่นเกือบทุกพื้นที่

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีฝ่ายบริหาร กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงผลกระทบของพายุดีเปรสชัน "บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง" ต่อประเทศไทย โดยคาดว่า ในช่วงวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้ พายุนี้จะเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทยตามลำดับ ทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าว สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

พายุดีเปรสชั่นลูกนี้ นับเป็นพายุลูกแรกที่เข้าไทยในปีนี้ และคาดว่าจะมีโอกาสเกิดพายุขึ้นได้อีก 1-2ลูก เท่านั้น ซึ่งฤดูฝนจะหมดลงในสิ้นเดือนตุลาคม และเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวต่อไป ซึ่งการเกิดพายุดีเปรสชั่นในช่วงวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ จะส่งผลดีในการกักเก็บน้ำของเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพียงร้อยละ 50-60 เท่านั้น แต่ในทางกลับกันจะส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศได้รับผลกระทบ เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานให้คณะกรรมการบริการจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. รับทราบแล้ว เพื่อเตรียมการรับมือ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจ โดยให้รับฟังสถานการณ์เพื่อให้สามารถเตรียมตัวได้ทัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง