นักวิชาการเตรียมยื่นเอกสารเพิ่ม หลังศาลรธน.ตีกลับคำร้องยุติรับจำนำข้าว

การเมือง
2 ต.ค. 55
08:01
46
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตรียมยื่นเอกสารเพิ่ม หลังศาลรธน.ตีกลับคำร้องยุติรับจำนำข้าว

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณากรอบวงเงินรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2555 จำนวน 405,000 ล้านบาท ส่วนความคืบหน้าหลังนักวิชาการนิด้าร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วิฉัยเพื่อให้ยุติหรือยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวนั้น ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญตีกลับคำร้องเนื่องจากรายระเอียดไม่ชัดเจน ซึ่งนักวิชาการจากนิด้ายืนยันเตรียมยื่นเอกสารเพิ่มเติม

นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือ นิด้า ระบุว่าจะทำเอกสารเพิ่มเติมไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน1-2 วันนี้ หลังหัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าเอกสารและคำร้องกรณีโครงการรับจำนำข้าวที่กลุ่มนักวิชาการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของศาล

กลุ่มนักวิชาการระบุจะไม่แก้ไขในประเด็นคำร้องเนื่องจากเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 43 และมาตรา 84 วงเล็บ 1 ที่ระบุ รัฐต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรม สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน ซึ่งเป็นการทำลายกลไกตลาด แต่หากศาลไม่รับคำร้องจะไม่ยื่นศาลอื่นเพิ่มเติม แต่จะเน้นสร้างความรู้ความเข้าใจ ซึ่งผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงจากโครงการรับจำนำ อาจรวมกลุ่มยื่นเรื่องต่อศาลปกครองได้

รองศาสตราจารย์อดิศร์กล่าวว่า ขณะนี้มีเครือข่ายนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ แสดงความจำนงเข้ามาร่วมมากขึ้น เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรกรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยนเรศวร เนื่องจากเห็นว่าโครงการนี้สร้างเสียหายให้กับประเทศ

ขณะที่ในวันนี้(2 ต.ค.)กระทรวงพาณิชย์จะเสนอกรอบวงเงินตามแผนโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาล 2555/2556 จำนวน 405,000 ล้านบาทให้คณะรัฐมนตรีเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำข้าวเปลือก 26 ล้านตัน โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่เปิดรับจำนำไปแล้วตั้งแต่วานนี้(1 ต.ค.)2555 ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 15 กันยายน 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง