"รอยล"มั่นใจปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 90 มม./ชม.จากพายุเกมี ไม่กระทบกทม.

สังคม
2 ต.ค. 55
12:14
102
Logo Thai PBS
"รอยล"มั่นใจปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 90 มม./ชม.จากพายุเกมี ไม่กระทบกทม.

กรมอุตุนิยมประกาศเตือนพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ ที่อยู่ทางตะวันออกของเวียดนาม ซึ่งล่าสุดได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน"เกมี"แล้ว แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้ ขณะที่กรรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายรอยล จิตรดอน กรรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวว่า ได้หารือคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ ให้เตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่นลูกแรก บริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังก่อตัว และมีแนวโน้มพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนในวันที่ 2-3 ตุลาคมนี้

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาพายุดีเปรสชั่นลูกนี้ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน "เกมี" และคาดว่าช่วงวันที่ 4 -5 ตุลาคมนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม จากนั้นวันที่ 6-7 ตุลาคม จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมถึงภาคกลางของไทย

นายรอยลมั่นใจว่า ปริมาณน้ำฝน 90 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงจากพายุนี้ จะไม่กระทบกรุงเทพมหานนคร เพราะไม่มีน้ำเหนือไหลมาสบทบกับฝนที่ตกหนัก นอกจากนี้ยังได้พร่องน้ำในคลอง ส่งผลให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯลดลง
ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอบ้านสร้าง จะมีฝนตกหนักในวันที่ 9-10 ตุลาคม ซึ่งมีความเสี่ยงถูกน้ำท่วมรอบ 2 เช่นเดียวกับจังหวัดราชบุรีและกาญจนบุรี ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่าได้ประกาศเตือนภัยยังพื้นที่เสี่ยง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง