สถาณการณ์น้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรีเริ่มลดลง

ภูมิภาค
2 ต.ค. 55
12:47
48
Logo Thai PBS
สถาณการณ์น้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรีเริ่มลดลง

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปราจีนบุรีล่าสุดพบว่าหลายอำเภอระดับน้ำเริ่มลดลง มีเพียงในเขตตัวเมืองปราจีนบุรี ที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สาเหตุเนื่องแม่น้ำตื้นเขินและเป็นคอขวด

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมใน7 อำเภอ ของจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะบริเวณทางเข้าหมู่บ้านวังชัน ตำบลวังกุ้ง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ที่ถูกกระแสน้ำซัดขาดกว่า 30 เมตร ทหารต้องเร่งระดมกำลังกว่า 50 นาย เข้าไปสร้างสร้างสะพานและทางเดินชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกตัดขาด

ล่าสุดพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรีระดับน้ำในแควหนุมาน และ แม่น้ำปราจีนบุรีเริ่มลดลง ส่งผลให้พื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมในอำเภอศรีมหาโพธิ บ้านสร้าง และอำเภอศรีมโหสถ ลดระดับลงไปด้วย มีเพียงในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี ที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีช่วงเขตอำเภอเมืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากแม่น้ำตื้นเขินและแคบเป็นคอขวด ประกอบกับทางจังหวัดได้ระบายน้ำเข้าพื้นที่นาข้าว แต่ก็ทำให้นาข้าวถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชน และ ถนนในหมู่บ้านรอบนอกถูกน้ำท่วมมากขึ้น

ขณะเดียวกันเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรีก็เตรียมเร่งเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากน้ำในแม่น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมป้องกัน พายุฝนที่กำลังจะเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกในระยะวันสองวันนี้

ส่วนพื้นที่อำเภอบ้านสร้างที่ต้องรับมวลน้ำจากทุกพื้นที่ล่าสุดถูกน้ำท่วมหมดทั้ง 9 ตำบล มีผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำแล้ว 1 คน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 7 พันหลัง นาข้าวกว่า 5 พัน 600 ไร่ บ่อเลี้ยงปลา กุ้งจำนวนกว่า 14,0000 บ่อ ถนนทางเข้าหมู่บ้านเสียหาย 53 สาย

ส่วนที่อำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก ระดับเริ่มลดลงต่อเนื่อง บางจุดน้ำที่ท่วมใต้ถุนบ้านแห้งเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่น้ำที่ท่วมขังนานหลายสัปดาห์เริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก สรุปสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่อำเภอบางระกำ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมามีทั้งหมด 6 ตำบล 47 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 3 พันครัวเรือน

ขณะที่จังหวัดพิจิตรน้ำจากแม่น้ำยม ยังคงท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร บริเวณตลาดเก่าวังจิก ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้างอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านกังวลว่า พายุลูกใหม่ที่จะเข้าประเทศไทยในอีกไม่กี่วัน จะทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้วเพิ่มสูงขึ้นไปอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง