กรมอุตุฯ เผย พายุโซนร้อนเกมีจะกระทบไทย 4-8 ต.ค.นี้

สังคม
2 ต.ค. 55
14:05
41
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผย พายุโซนร้อนเกมีจะกระทบไทย 4-8 ต.ค.นี้

หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าวันนี้ (2ต.ค.55) จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้กรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะฝนและเร่งสูบน้ำเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อนเกมี อาจเริ่มส่งผลถึงประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 4 - 8 ตุลาคมนี้

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า วันนี้ (2ต.ค.55) กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีฝนตกกระจายหลายพื้นที่เกือบร้อยละ 60 ทำให้บางจุดเกิดน้ำขัง แต่จากปริมาณน้ำฝนจะไม่ทำให้กรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบเพราะเป็นเพียงร่องมรสุมปกติที่เกิดขึ้นเท่านั้น

ส่วนพายุโซนร้อนเกมี ในระยะ 1 ถึง 2 วันนี้ ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย โดยในวันที่ 5 - 6 ตุลาคมนี้ พายุเกมี จะเริ่มขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนาม และเริ่มมีผลกระทบกับลักษณะอากาศของประเทศไทยระหว่างวันที่ 4 - 8 ตุลาคม ที่อาจทำให้มีฝนตกหนาแน่น บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ส่วนสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า ฝนตกในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในวันนี้ (2ต.ค.55) ยังไม่มีผลกระทบจากน้ำท่วมขังมากนัก เพราะกรุงเทพมหานครสามารถรับน้ำฝนได้ไม่เกิน 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่การเตรียมพร้อมรับมือกับพายุเกมี กรุงเทพมหานครเร่งเตรียมพร่องน้ำในคลองบางจุดและจะใช้สถานีสูบน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้พร่องน้ำในเขื่อนใหญ่ เพื่อรองรับน้ำฝนจากพายุเกมี พร้อมกับการขุดลอกคูคลองและลอกท่อ โดยระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจะเร่งระบายน้ำฝั่งตะวันออกเพิ่ม ขณะเดียวกันบางจุดที่ยังเป็นจุดเสี่ยง ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งการระบายน้ำด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง