ดิอิมพอสซิเบิ้ล-ซิลเวอร์แซนด์ วงดนตรีแห่งตำนาน บรรเลงเพลงสตริงคอมโบยุค 60

Logo Thai PBS
ดิอิมพอสซิเบิ้ล-ซิลเวอร์แซนด์ วงดนตรีแห่งตำนาน บรรเลงเพลงสตริงคอมโบยุค 60

เป็นครั้งแรกที่สองวงดังในตำนาน ดิอิมพอสซิเบิ้ล และซิลเวอร์แซนด์ มาร่วมแสดงบนเวทีเดียวกันในคอนเสิร์ต The Shadows ที่ศาลาเฉลิมกรุง ชวนแฟนเพลงรำลึกความหลังวงดนตรีสตริงคอมโบ้ไทยที่ได้รับความนิยมในยุค 60

วงดนตรีที่ครองใจคอเพลงวัยรุ่นเมื่อ 40 ปีก่อนด้วยมาดนักร้องที่ดูทันสมัยแบบตะวันตก และการเล่นดนตรีแนวสตริงคอมโบ้ มีต้นแบบจากวงแบ๊กอัพ The Shadows ของ Cliff Richard นักร้องชาวอังกฤษ  ดิอิมพอสซิเบิ้ล และ ซิลเวอร์แซนด์ สองวงดังแห่งยุค 60 สร้างปรากฏการณ์ด้วยการนำเพลงสากลที่โด่งดังในยุคนั้น ทั้ง Elvis Presley, The Beatles และ Cliff Richard มาแสดงเป็นวงแรก ๆ และมีส่วนให้เพลงสากลเริ่มได้รับความนิยมในประเทศไทย 

แนวดนตรีที่ต่างไปจากเพลงไทยลูกทุ่งและลูกกรุง บวกกับการแต่งกายที่ถอดแบบจากนักร้องตะวันตก ทั้งทรงผมรากไทร กางเกงขาบาน รองเท้ามีส้น สร้างกระแสแฟชั่น และได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นยุคนั้น บรรยากาศวันเก่ากลับมาอีกครั้งใน คอนเสิร์ต The Shadows ที่สองวงในตำนานมาร่วมแสดงบนเวทีเดียวกันเป็นครั้งแรก ความไพเราะของบทเพลงที่มีถ้อยคำสัมผัสคล้องจอง และเสียงประสานที่เรียบเรียงได้อย่างลงตัว เป็นอีกเสน่ห์ของวงดนตรีในยุคเก่า นอกเหนือไปจากการเล่นเพลงสากลได้เหมือนเจ้าของผลงาน จำนวนผู้ชมที่เนืองแน่นศาลาเฉลิมกรุง ยืนยันถึงความนิยมของแฟนเพลง

"ศิลปินรุ่นเก่า มีอะไรให้เรียนรู้เยอะ สำคัญว่าจะเรียนรู้รึป่าว คิดว่าเชย เเต่จริงๆมีอะไรในนั้น เพลงไม่ใช่แค่ว่าฟัง มีอะไรข้างในอีกเยอะ แม้กระทั่งวิสัยทัศน์ในการทำงาน การมองกว้างไกล เยอะ ทำงานกับคนได้เยอะ ศิลปิน ศิลปินก็ต้องสร้างสมประสบการณ์อะไรอีกเยอะแยะ น่าจะศึกษาจากเพลงรุ่นเก่าๆบ้าง"

"เพลงเปลี่ยนแปลงไปตามจังหวะของสังคม เพลงเป็นแบบนี้ เดี๋ยวๆมันก็กลับมา เพลงเรโทรกลับมาฮิตเยอะมาก ผมว่าเค้าเองก็ไม่ลืม ที่เกิดขึ้นแล้วหาย มันไม่ได้หายไปไหนหรอก เพลงใหม่มันเกิดขึ้นเยอะจนต้องเสพเพลงใหม่ตลอด"

หลายบทเพลงที่อยู่ใน ความทรงจำ นำมาขับร้องในคอนเสิร์ตครั้งนี้ รวมถึงการแสดงของศิลปิน“3 วิ”ระดับตำนาน คือ วิรัช อยู่ถาวร วินัย พันธุรักษ์ และวิชัย ปุญญะยันต์ สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงเก่ายุค 60


ข่าวที่เกี่ยวข้อง