"สุขุมพันธ์" เรียกประชุม ผอ.ทั้ง 50 เขตรับมือพายุ "แกมี"-ห่วง 27 ชุมชนริมเจ้าพระยา

สังคม
3 ต.ค. 55
07:13
66
Logo Thai PBS
"สุขุมพันธ์" เรียกประชุม ผอ.ทั้ง 50 เขตรับมือพายุ "แกมี"-ห่วง 27 ชุมชนริมเจ้าพระยา

กรุงเทพมหานครเรียกประชุมผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "แกมี" ที่จะทำให้มีฝนตกหนักมากถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ โดยเป็นห่วงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำฝั่งตะวันออก และ 27 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจได้รับผลกระทบ

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุมด่วนผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "แกมี" ที่จะเข้าสู่ประเทศไทยระหว่างวันที่ 5-7 ต.ค.นี้ และ ทำให้กทม.มีฝนตกมากถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ รวมทั้งหาแนวทางแก้ปัญหาชุมชนนอกคันกั้นน้ำระยะยาว โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้ผู้อำนวยการทุกเขตเตรียมบุคคลากรและอุปกรณ์ไว้พร้อมรับสถานการณ์หากเกิดเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะชุมชนนอกคันกั้นน้ำ 27 ชุมชน รวมถึงจุดอ่อนน้ำท่วมขัง 200 จุดของกทม.

นอกจากนี้สำนักระบายน้ำได้จัดทำเว็บไซด์ www.dds.bangkok.go.th เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อน "แกมี" และปริมาณน้ำในพื้นที่แต่ละแห่ง โดยสามารถเปิดดูข้อมูลได้ตั้งแต่วันนี้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังเป็นห่วงประชาชนนอกคันกั้นน้ำฝั่งตะวันออก เนื่องจากรัฐบาลอาจมีการผันน้ำไปลงสู่พื้นที่ฝั่งตะวันออก ซึ่งกทม.จะต้องประสานงานร่วมกับกรมชลประทานและจังหวัดสุมทรปราการเ พื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำ ส่วนการแก้ปัญหาจราจรในภาวะน้ำท่วมขังได้สั่งการให้สำนักเทศกิจ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และ หากมีหน่วยงานใด ต้องการความช่วยเหลือ ให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งตกสำรวจ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เรียกเงินคืนจำนวน 700 ล้านบาทนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย และ ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร จะมีการหารือกันว่า กทม.จะสามารถเบิกจ่ายเงินของกทม.เพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง