จนท.ยึดข้าวเปลือก 200 ตันที่จ.สุรินทร์ คาดรอสวนสิทธิ์จำนำข้าว

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
07:26
104
Logo Thai PBS
จนท.ยึดข้าวเปลือก 200 ตันที่จ.สุรินทร์ คาดรอสวนสิทธิ์จำนำข้าว

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานสนธิกำลังตรวจสอบโกดังข่าวในจังหวัดสุรินทร์ ยึดข้าวเปลือกจำนวน 200 ตัน ซึ่งคาดว่าอาจลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเตรียมสวมสิทธิ์เข้าโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตอย่างเต็มที่ พร้อมเดินหน้าโครงการต่อไป

โครงการรับจำนำข้าวนาปีเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ผู้ประกอบการโรงสีภาคกลางบางส่วน ยังไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำข้าวได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 800 ราย ขณะเดียวกันยังปรับปรุงมาตรการป้องกันการทุจริตในโครงการอย่างเต็มที่ และพร้อมเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

ขณะที่พันตำรวจเอกนริศ แสวงจิตร์ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการที่ 4 ความมั่นคงพิเศษ สนธิกำลังเจ้าหน้าจากหลายฝ่าย เข้าตรวจยึดข้าวภายในโกดังเก็บข้าวเปลือก ที่บ้านแขร์ออ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีนายพิชัย คนาสุข เป็นเจ้าของโกดัง หลังจากสืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

จากการสอบสวนนายพิชัยอ้างว่า ซื้อข้าวเปลือกมาจากคนไทย แต่ไม่รู้ว่าเป็นข้าวเปลือกของประเทศเพื่อนบ้าน แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ข้าวเปลือกกว่า 200 ตัน เตรียมนำไปสวมสิทธิ์เข้าโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ในพื้นที่อำเภอพนมดงรักษ์ จังหวัดสุรินทร์ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง