ชาวบ้านท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ปิดถนนร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
09:00
293
Logo Thai PBS
 ชาวบ้านท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ปิดถนนร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ชาวบ้านใน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ปิดถนนสายอุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังที่ดินซึ่งได้รับการจัดสรรจากรัฐบาล ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

ชาวบ้านกว่า 300 คน จาก อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ปิดถนนสายอุตรดิตถ์ - เขื่อนสิริกิติ์ บริเวณสามแยกร่วมจิตร ต.ร่วมจิตร เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากภาครัฐ หลังประสบปัญหาเรื่องที่ทำกิน

ตัวแทนผู้ชุมนุมอ้างว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่เหนือเขื่อนสิริกิติ์ ยอมให้ที่ดินเพื่อก่อสร้างเขื่อน และอพยพมาตั้งถิ่นฐานใน อ.ท่าปลา เมื่อปี 2511 ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้น สัญญาว่าจะมอบที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย คนละ 2 ไร่ และที่ทำกินอีกคนละ 13 ไร่ รวมเป็น 15 ไร่ แต่ปรากฎว่าที่ดินดังกล่าว เป็นพื้นที่แห้งแล้ง และอยู่บนเนินเขาสูง ไม่สามารถทำกินได้

ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงรวมตัวกันปิดถนนประท้วงในวันนี้ (3 ต.ค.) และหากยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ ก็จะไปปิดถนนสายหลักอุตรดิตถ์ - เด่นชัย บริเวณสี่แยกวังสีสูบ ต.งิ้วงาม

ล่าสุดนายประสงค์ อุไรวรณ์ นายอำเภอท่าปลา ชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้องคมนตรีได้รับเรื่องไว้แล้ว พร้อมประสานไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี จึงขอให้ประชาชนรออีกประมาณ 2 เดือน แต่หากยังไม่ได้รับการแก้ไข ตนเองจะนำประชาชนเข้าฟ้องศาลปกครอง ขณะที่กลุ่มชุมนุมส่วนใหญ่ยืนยันขอทราบคำตอบในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง