หลายพื้นที่ในไทยเตรียมรับมือพายุแกมี

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
13:07
66
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในไทยเตรียมรับมือพายุแกมี

หลายพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือ กับอิทธิพลพายุโซนร้อนแกมี ที่คาดว่าจะทำให้ฝนตกอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดระยอง และปราจีนบุรี ยังคงน่าเป็นห่วง หลังฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมอีกระลอก

ระดับน้ำที่ท่วมขังในตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง สูงขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (3 ต.ค.) หลังได้ลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจากเกิดฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) ทำให้ในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย และอำเภอนิคมพัฒนา ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองทับมา เอ่อล้นเข้าท่วมถนน, ทางเข้าหมู่บ้าน และบ้านเรือนที่อยู่ต่ำกว่าถนน ได้รับความเสียหาย ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากสภาพอากาศ ในอำเภอเมืองระยอง ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มตลอดทั้งวัน

เช่นเดียวกับบ้านเรือนที่อยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำในจังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่อำเภอศรีมหาโพธิ, อำเภอเมือง ไปจนถึงอำเภอบ้านสร้าง ยังคงถูกน้ำท่วมสูง ถนนเข้าหมู่บ้านกว่า 500 สายจมอยู่ใต้น้ำ, นาข้าวกลายเป็นทะเลสาป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผันน้ำลงสู่พื้นที่การเกษตรให้รับน้ำแทน

น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปท่องเที่ยวยังอุทยานต่างๆ โดยห้ามเล่นน้ำบริเวณใกล้ทางน้ำ และน้ำตก ขณะฝนตก รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำ และพื้นที่เสี่ยงภัยอื่นๆ ให้ระวังน้ำป่า ดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะช่วงระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ จากอิทธิพลพายุแกมีด้วย

ส่วนที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ (3 ต.ค.) ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้ชาวบ้านต่างกังวลว่า น้ำอาจไหลเข้าท่วมอีกครั้ง แม้ขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วม ได้ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้วก็ตาม โดยเฉพาะชุมชนคุ้มแม่ย่า ที่อยู่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม ระดับน้ำเหลือเพียง 15 เซนติเมตร แต่ชาวบ้านบางส่วน ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน เพราะยังไม่วางใจในสถานการณ์

ขณะที่แม่น้ำยม ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร อย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านต้องนำรถจักรยานยนต์ และรถไถไปจอดไว้บนถนน และดัดแปลงเป็นเพิงพักชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่า อิทธิพลของพายุแกมี ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมอยู่แล้วสูงขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง