ผู้จัดการ ธ.ก.ส.ยอมรับเบิกจ่ายเงินจำนำข้าวล่าช้า เหตุสำรองจ่ายไปแล้ว 9 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 55
07:28
70
Logo Thai PBS
ผู้จัดการ ธ.ก.ส.ยอมรับเบิกจ่ายเงินจำนำข้าวล่าช้า เหตุสำรองจ่ายไปแล้ว 9 หมื่นล้าน

กองทัพเสนอเปิดพื้นที่ทหารอย่าง "เขตดอนเมือง" เป็นโกดักเก็บข้าว หลังพบว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลต้องเผชิญกับกรณีปัญหาระบายข้าว แต่ยังคงยืนยันว่า โครงการนี้เกิดประโยชน์กับชาวนาอย่างแท้จริง ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชี้แจงเหตุเบิกจ่ายเงินให้ชาวนาล่าช้าเพราะต้องสำรองจ่ายไปก่อนถึง 90,000 ล้านบาทแล้ว

คณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรมเชิญผู้เกี่ยวข้องจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธกส. องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. และ กรมการค้าต่างประเทศ เข้าชี้แจงแนวทางแก้ปัญหารับจำนำข้าวเปลือก หลังมีข้อเรียกร้องจากเกษตรกรว่า ยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว ตามโครงการรับจำนำของรัฐบาล
โดยนายสุทัศน์ เอี้ยวฉาย ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ( ธ.ก.ส.) ชี้แจงว่า ภายในวันศุกร์นี้งบประมาณ 190,000 ล้านบาทจะได้รับการอนุมัติจ่ายถึงมือประชาชน พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมา ธกส.แบกรับภาระจ่ายเงินสำรอง 90,000 ล้านบาทออกไปก่อนแล้วและจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติการชดเชยจากกระทรวงการคลัง จึงทำให้ขาดความต่อเนื่องในการจ่ายเงินให้ชาวนา

ทั้งนี้ที่ประชุมฯ เห็นว่า การขาดสภาพคล่องทางการเงินเกิดจากที่กระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ต่อเนื่อง จึงขอเร่งรัดให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติงบส่วนที่เหลือเพื่อนำมาดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่องโดยเร็ว พร้อมตำหนิความผิดพลาดในการประเมินโครงการ โดยเฉพระกรณีกรอบปริมาณการรับจำนำกับจำนวนงบประมาณที่ต้องเบิกจ่าย ควรสอดคล้องกัน แต่ที่ผ่านมากลับมีการรับจำนำเป็นจำนวนมาก และเกินกว่างบประมาณที่ตั้งไว้

ขณะที่ พลอ.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม แสดงความเห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าวเพราะผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ จะเป็นชาวนาอย่างแท้จริง ส่วนกรณีมีการสวมสิทธิ์นำข้าวมาจำนำแทนชาวนาจะต้องเร่งตรวจสอบ แม้จะเป็นการทุจริตเล็กน้อย ขณะที่กองทัพพร้อมสนับสนุนเปิดใช้พื้นที่ทหาร เช่น เขตดอนเมือง เป็นโกดักเก็บข้าว หากพบว่า รัฐบาลไม่มีพื้นที่เก็บเพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง