กรมอุตุฯ เผย พายุแกมีเข้าไทย 7-8 ต.ค.นี้ ส่งผลให้ฝนตกหนัก-ลมแรง

สังคม
4 ต.ค. 55
08:16
87
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผย พายุแกมีเข้าไทย 7-8 ต.ค.นี้ ส่งผลให้ฝนตกหนัก-ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา แถลง "พายุโซนร้อนแกมี" จะเข้าประเทศไทยวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ เริ่มที่ภาคตะวันออก-อีสาน ก่อนเข้าสู่ภาคกลาง -เหนือ ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักและลมแรง ขณะที่ปภ. เผย นายกฯ ห่วงสถานการณ์ สั่งกระทรวงมหาดไทยตั้งศูนย์เผชิญเหตุ

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงภายหลังการประชุมแผนปฏิบัติการรับมือพายุแกมีในพื้นที่เสี่ยงภัย 30 จังหวัด โดยคาดว่า พายุแกมี ที่มีความเร็วลมเพิ่มขึ้นเป็น 95 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 6 ตุลาคมช่วงบ่าย จากนั้นจะเคลื่อนตัวสู่ประเทศกัมพูชาไปยังประเทศลาว และวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ผ่านภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง

โดยลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมเป็นต้นไป เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และมีลมแรง ซึ่งเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน จากนั้นภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะได้รับผลกระทบต่อไป ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากสภาพอากาศดังกล่าว

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบน และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดิน และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์ดังกล่าว จึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้า ปฏิบัติการโดยใช้แผนเผชิญเหตุ เตรียมการทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ รวมถึงการดูแลเรื่องระบบการสื่อสารด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง