กมธ.กิจการสภาฯสรุปผลสอบกรณี"สมศักดิ์"ดูงานยุโรป ใช้เวลางานดูฟุตบอลไม่เหมาะสม

การเมือง
4 ต.ค. 55
12:27
105
Logo Thai PBS
 กมธ.กิจการสภาฯสรุปผลสอบกรณี"สมศักดิ์"ดูงานยุโรป ใช้เวลางานดูฟุตบอลไม่เหมาะสม

คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรสรุปการดูงานที่ยุโรป ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และคณะเป็นไปตามกรอบการใช้งบฯดูงานของประธานสภาฯ ส่วนการจัดเบี้ยเลี้ยงให้สื่อ และการใช้เวลาดูงานไปชมฟุตบอล เป็นแค่เรื่องความไม่เหมาะสม ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล กรณีการแก้ปัญหาของรัฐบาลต่อคำขู่ห้ามคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ค้าขายในวันศุกร์

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ชี้แจงกระทู้ถามสดของนายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่หยิบยกคำข่มขู่ให้หยุดการค้าขายในวันศุกร์ขึ้นมาสอบถามหาความมั่นใจจากรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจกับการแก้ไขปัญหาเรื่องการข่มขู่ห้ามค้าขายในวันศุกร์ โดยได้หารือกับแม่ทัพภาคที่ 4 เลขาธิการ ศอ.บต. และผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้สั่งการให้นายอำเภอและหน่วยจิตวิทยาทหารลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย และให้ชีวิตตามปกติ พร้อมยืนยันว่า ภาครัฐจะทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่วันนี้ (4 ต.ค.) คณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร พิจารณากรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเดินทางไปดูงานที่ยุโรป โดยนายสมศักดิ์ ไม่ได้เข้าชี้แจงและมอบหมายให้ น.ส.ศิรวสา เทศถมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชี้แจงแทน

โดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการตรวจสอบว่า งบฯใช้เดินทาง 7 ล้านกว่าบาท จำนวนสมาชิก 25 คน ยกเว้นในส่วนผู้ติดตาม 3 คน ได้เสียค่าใช้จ่ายเอง ทำให้ที่ประชุมเห็นว่าการใช้งบประมาณเดินทางไปยุโรป อยู่ในกรอบงบประมาณดูงานของประธานสภาฯ ที่กำหนดไว้ปีละ 10 ล้านบาท แต่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมของการจัดสรรเบี้ยเลี้ยงให้สื่อ 12 คน คน ละ 10,000 บาท เป็นการซื้อพื้นที่ข่าวหรือไม่

ขณะที่การไปดูงานประธานสภาฯ กลับแยกออกจากคณะสื่อฯ รวมถึงการใช้เวลาดูงานไปชมการแข่งขันฟุตบอล แม้จะได้รับการยืนยันว่ามีการออกค่าใช้จ่ายกันเองไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเงินงบประมาณแต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง