ศอ.บต.เตรียมจัดพิพม์แถลงการณ์จุฬาราชมนตรี ชี้ เปิดกิจการวันศุกร์ไม่ขัดหลักศาสนา

ภูมิภาค
4 ต.ค. 55
14:10
81
Logo Thai PBS
 ศอ.บต.เตรียมจัดพิพม์แถลงการณ์จุฬาราชมนตรี ชี้ เปิดกิจการวันศุกร์ไม่ขัดหลักศาสนา

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เตรียมจัดพิมพ์แถลงการณ์ของจุฬาราชมนตรี ว่าการเปิดกิจการในวันศุกร์ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามตามที่กลุ่มแนวร่วมพยายามบิดเบือน ขณะที่ภาครัฐเร่งสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการเพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ

ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนในจ.สงขลา ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในย่านตลาดเทศบาลตำบลจะนะ ให้เปิดร้านค้าขายในวันศุกร์ตามปกติ หลังจากเมื่อวานนี้(3ต.ค.55) มีใบปลิวโจมตีการทำงานของทหาร และมีผู้ไม่หวังดี สร้างข่าวลือข่มขู่ให้หยุดการค้าขายและหยุดการทำงานในวันศุกร์ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่จ.ปัตตานี และหลายพื้นที่ ส่งผลให้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พากันปิดร้าน

ส่วนกระแสข่าวที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบขยายการข่มขู่ต้องการให้โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปิดเรียนในวันศุกร์ด้วยนั้น ได้รับการยืนยันจาก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา จ.ยะลา เขต 1 ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ว่ามีการข่มขู่ให้หยุดการเรียนแต่อย่างใด

กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เตรียมจัดพิมพ์เอกสารทั้งภาษาไทย และภาษายาวี หลังได้รับหนังสือชี้แจงจากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่ระบุว่า การทำงานวันศุกร์ไม่ได้ขัดแย้งต่อหลักศาสนาอิสลาม เพราะการทำงานถือเป็นปัจจัยยังชีพ เป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามให้ความสำคัญอย่างสูง เนื่องจากเป็นการดำรงชีพได้โดยไม่เป็นภาระผู้อื่นและสามารถทำหน้าที่เพื่ออัลลอฮ์ได้โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้ใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง