เรียกร้อง"ไร่ส้ม-สรยุทธ"แสดงความรับผิดชอบ หลังป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

สังคม
4 ต.ค. 55
14:54
155
Logo Thai PBS
เรียกร้อง"ไร่ส้ม-สรยุทธ"แสดงความรับผิดชอบ หลังป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

เกือบ 2 สัปดาห์หลังจาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบริษัทไร่ส้มและนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา วันนี้มีความเคลื่อนไหวจากภาคีเครือข่ายต่อต้านรัปชั่น จัดเสวนา บทพิสูจน์ความเข้มแข็งของสังคมในการต่อสู้คอรัปชั่น เป้าหมายหลัก คือ การชี้ให้เห็นมาตรฐานจรรยาบรรณสื่อที่ควรจะเป็นและขับเคลื่อนด้วยพลังทางสังคมเรียกร้องความรับผิดชอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้

<"">
<"">

นักวิชาชีพสื่อนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ และภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่น เรียกร้องให้บริษัทไร่ส้มและนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา แสดงความรับผิดชอบตามมาตรฐานจรรยาบรรณสื่อมวลชน กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

ขณะเดียวกันเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และผู้สนับสนุนรายการ มีมาตรการในทางปฏิบัติ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

<"">
<"">

รศ.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เห็นว่า การคอรัปชั่นในวงการสื่อมีอีกหลายกรณี เพราะโครงสร้างของสื่อต้องผูกติดกับกลุ่มทุน กรณีนี้ควรสืบค้นที่มาที่ไปว่า ผู้บริหาร อสมท.ในขณะนั้นมีส่วนรู้เห็นหรือไม่

ขณะที่ผู้ร่วมเสวนาเรียกร้องให้ประชาชนที่รับสื่อรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์หรือ รวมตัวเป็นกลุ่มแสดงจุดยืน เป็นการสร้างกระแสกดดันทางสังคม หรือ โซเชี่ยลแซงชั่น ต่อบุคคล องค์กรสื่อ และกลุ่มทุนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่น

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า บริษัทไร่ส้มร่วมกับพนักงาน อสมท.ปกปิดเวลาโฆษณาเกิน มูลค่าความเสียหายกว่า 138 ล้านบาท ในปี 2548 ถึง 2549 โดยมีหลักฐานสั่งจ่ายเช็คให้พนักงาน อสมท. 700,000 บาทเป็นการตอบแทน ลงลายมือชื่อโดยนายสรยุทธ ภายหลังบริษัทไร่ส้มจ่ายคืนทั้งหมดแล้ว แต่อาจมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 86 ในฐานะผู้สนับสนุนให้กระทำความผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง