ชาวพุทธร้องเรียนขอตรวจสอบการเงินโครงการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทวด

ภูมิภาค
5 ต.ค. 55
02:33
107
Logo Thai PBS
ชาวพุทธร้องเรียนขอตรวจสอบการเงินโครงการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทวด

เจ้าคณะอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ให้เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้นำหลักฐานทางการเงินมาแสดง หลังกลุ่มชาวพุทธร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทวดที่ไม่มีความคืบหน้า ขณะที่เงินบริจาคกว่า 9 ล้านบาท เหลือไม่ถึง 2 ล้านบาท

พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก และตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาเชียงใหม่ เข้ารับฟังการชี้แจงจากพระใบฏีกาเทียนชัย สุภทโทร เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ตำบลทาเหนือ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ กรณีมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทวดความสูงกว่า 19 เมตร ซึ่งมีประชาชนร่วมบริจาคเงิน กว่า 9 ล้านบาท แต่การก่อสร้างไม่คืบหน้า และเงินในบัญชีวัดเหลือไม่ถึง 2 ล้านบาท

ด้านเจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่ทวด มีงบประมาณก่อสร้างมากกว่า 50 ล้านบาท โดยได้เริ่มวางศิลาฤกษ์เมื่อปี 2551 มีอาจารย์หนู กันภัย นักสักยันต์ชื่อดังร่วมดำเนินการ แต่ภายหลังได้ถอนตัวไปเมื่อปี 2553 ทำให้ต้องเดินหน้าก่อสร้างตามลำพังส่วนเงินที่ได้รับบริจาครวมกว่า 9 ล้านบาท ได้นำไปจ่ายคืนแก่ผู้ที่ให้กู้ยืมเงิน และ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่ติดค้างอยู่กว่า 6 ล้านบาท

ขณะที่พระครูวินิจ สุภาจารย์ เจ้าคณะอำเภอแม่ออน มีคำสั่งให้เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ นำหลักฐานการใช้จ่าย มาแสดงต่อคณะกรรมการวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และ ตัวแทนจากสำนักงานพุทธศาสนา เพื่อความโปร่งใส หลังจากนั้นจะมีการชี้แจงต่อประชาชนผู้ร่วมบริจาคเงินอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง